Hút thuốc thụ động làm tăng nguy cơ bị bệnh tim

  •  
  • 251

Những người hít phải quá nhiều khói thuốc lá từ người khác có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp hai lần.

Đây là nghiên cứu của trường Đại học London, Anh, được công bố trên tạp chí của trường Đại học Tim học Mỹ số ra mới nhất.

Nghiên cứu kéo dài trong vòng tám năm, được thực hiện dựa trên 13.000 người Anh và Scotland cho thấy cơ thể đang phát triển rất dễ mắc các bệnh tim mạch nếu hít phải nhiều khói thuốc từ người hút thuốc lá xung quanh.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra các cuộc kiểm tra nước bọt nhằm kiểm tra mức độ hút thuốc thụ động của từng trường hợp.

Trong quá trình nghiên cứu, 32 trong số 1.500 người không bao giờ trực tiếp hút thuốc lá nhưng lại phải sống trong môi trường khói thuốc lá mức độ cao đã chết bởi bệnh tim, so với tỉ lệ 15/1.000 người hút thuốc thụ động ở mức độ thấp.

Theo giáo sư Mark Hamer thuộc nhóm nghiên cứu trên, mức độ hút thuốc thụ động cao đồng nghĩa với việc sống chung với người hút thuốc trực tiếp và lượng khói thuốc hít phải mỗi ngày rất nhiều.

Những người hút thuốc thụ động ở mức cao cũng như những người trực tiếp hút thuốc thường là nam giới và đang có xu hướng trẻ hóa, yếu kém về mặt tài chính và ít vận động thân thể hơn những người chỉ chịu ít tác động của khói thuốc.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Hamer cũng như một vài các nhóm nghiên cứu khác đã chứng minh được rằng việc hút thuốc thụ động cũng có thể gây ra sự kích động cho cơ thể, nhân tố báo trước bệnh tim./

Theo Vietnam+
  • 251