Hy vọng mới cho người sảy thai nhiều lần

  •  
  • 799

Nước Anh vừa chào đón em bé đầu tiên trên thế giới được thụ thai với sự trợ giúp của một kỹ thuật "soi" trứng mới. Thành công này mở ra hy vọng có con cho những phụ nữ từng thất bại nhiều lần với biện pháp thụ tinh nhân tạo.

Bé Oliver vừa chào đời là con của một phụ nữ 41 tuổi, từng 13 lần thất bại với kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IVF).

Cho tới nay, những ca thụ tinh nhân tạo thất bại thường là do trứng chứa nhiễm sắc thể khuyết tật. Với kỹ thuật "soi" mới, các bác sĩ sẽ phân tích được nhanh vật liệu gene trong những quả trứng đã thụ tinh, nhằm tìm ra các khuyết tật nhiễm sắc thể, loại bỏ trứng hỏng nếu cần. Kỹ thuật này vừa làm tăng khả năng có thai, vừa làm giảm tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Theo DailyMail, kỹ thuật "soi" trứng nói trên được cho là làm tăng gấp đôi khả năng có thai của các phụ nữ. Còn trên BBC, Hiệp hội Sinh sản Anh cho biết kỹ thuật này tỏ ra hứa hẹn, song cần có thêm các nghiên cứu. 

Bé Oliver ra đời sau khi mẹ bé đã thất bại 13 lần với kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. (Ảnh: DailyMail)

Giáo sư Simon Fishel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết sự ra đời của bé Oliver chứng tỏ xét nghiệm này có thể giúp các cặp vợ chồng đậu thai, sau nhiều lần thất bại với IVF.

"Tới một nửa số trứng ở phụ nữ trẻ và đến 75% số trứng ở phụ nữ trên 39 tuổi có bất thường về nhiễm sắc thể. Sự ra đời của Oliver là một dấu mốc quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn tại sao nhiều phụ nữ lại khó có thai đến vậy".

Hai năm trước, các nhà khoa học Mỹ từng thông báo 18 phụ nữ đã sinh con sau khi được "soi" trứng bằng một kỹ thuật tương tự. Tuy nhiên, trong những trường hợp đó các phôi tạo ra phải đông lạnh và cấy lại về sau.

Nhưng với công trình mới đây của các nhà khoa học Anh, người ta có thể biết kết quả sau 24 giờ, nhờ thế các bà mẹ có thể làm IVF ngay trong chu kỳ chữa trị mà không phải chờ đợi.

Theo Thuận An - Vnexpress
  • 799