"In" cơ sở trên mặt trăng

  •  
  • 1.102

Việc thiết lập căn cứ trên mặt trăng có thể dễ dàng hơn nhờ ứng dụng công nghệ in 3D, mà vật liệu chính là đất có sẵn trên đó.

"In" cơ sở trên mặt trăng

Nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) đã hợp tác cùng Hãng kiến trúc Foster-Partners trong dự án xây dựng các kết cấu phục vụ cho việc cư trú của các phi hành gia trên vệ tinh tự nhiên của trái đất. Theo các chuyên gia thì mô hình có thể đưa vào hoạt động trong vòng 40 năm tới.

Các robot tự hành sẽ được sử dụng để in 3D một tòa kiến trúc đủ chỗ sinh hoạt cho 4 người. Căn hộ đặc biệt này có thể chống chọi với thiên thạch, bức xạ gamma và biến động nhiệt độ lớn. Scott Hovland - thành viên của ESA - nói với báo Daily Mail: “Công nghệ in 3D cung cấp phương tiện tiềm năng để giảm khâu hậu cần từ trái đất”. Theo lý thuyết này thì chỉ các robot và các kết cấu khung trọng lượng nhẹ nhưng chắc chắn mới được đưa lên từ trái đất để ráp nối cùng nhau. 90% vật liệu cung ứng cho việc xây dựng căn cứ là vật chất có sẵn trên mặt trăng. Một số bộ phận thực hiện trên trái đất sẽ được gấp lại như mô đun hình ống rồi được tên lửa không gian vận chuyển lên mặt trăng.

Tạp chí Gizmodo dẫn lời Xavier De Kestelier, thành viên của Hãng Foster-Partners: “Trên thực tế chúng tôi đã sử dụng công nghệ này để thiết kế mẫu nhà cư trú tại nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất, khai thác vật liệu xây dựng từ môi trường xung quanh. Căn cứ trên mặt trăng cũng sẽ được thực hiện theo quy trình tương tự". Đầu tiên là kết hợp các vật liệu mô phỏng đất mặt trăng với magiesium oxide, chuyển thành “giấy” in. Còn “mực” in là một loại muối đặc biệt ràng buộc các hạt vật chất thành khối chất rắn. Trong thử nghiệm, máy in 3D đã có thể tạo được khối kết cấu chất rắn nặng 1,5 tấn từ chất liệu mô phỏng của mặt trăng.

Theo Thanh Niên
  • 1.102