Indonesia muốn tận dụng núi lửa để làm điện

  •  
  • 526

Chính phủ Indonesia vừa công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tận dụng nguồn nhiệt năng khổng lồ trong các núi lửa trên khắp đất nước để sản xuất điện.

Núi lửa Merapi tại Indonesia phun trào vào năm 2006. Ảnh: New York Times.

Trên hàng chục nghìn hòn đảo trải dài từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương, Indonesia có vài trăm núi lửa. Theo AFP, giới khoa học cho rằng nước này sở hữu tới 40% nguồn địa nhiệt của trái đất.

Nhưng từ trước tới nay Indonesia mới chỉ khai thác được một phần nguồn địa nhiệt. Vì thế chính phủ muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư, Ngân hàng Thế giới và các nước đối tác như Mỹ, Nhật Bản nhằm khai thách nguồn nhiệt năng khổng lồ dưới lòng đất. AFP cho biết, hiện tại Indonesia sản xuất được 1.189 MW điện từ địa nhiệt và họ muốn tăng thêm 4.000 MW trước năm 2014.

“Đó thực sự là thách thức lớn”, ông Surya Darma, chủ tịch Hiệp hội Địa nhiệt Indonesia, bình luận.

Một trong những trở ngại lớn nhất là chi phí. Hiện tại Indonesia phụ thuộc vào những nhà máy nhiệt điện sử dụng than. Với cùng công suất, một nhà máy sản xuất điện từ địa nhiệt sẽ “ngốn” khoản chi phí gấp đôi so với nhà máy điện dùng than.

Nhưng một khi quá trình xây dựng hoàn tất, nhà máy địa nhiệt có thể biến nguồn nhiệt vô tận của núi lửa thành điện với chi phí thấp hơn – và xả ít khí thải hơn – so với than đá.

Vấn đề nói trên được chính phủ Indonesia đưa ra trong phiên khai mạc hội nghị Địa nhiệt thế giới trên đảo Bali hôm qua. Hội nghị này kéo dài trong 6 ngày. Khoảng 2.000 đại biểu từ hơn 80 quốc gia tới Indonesia để dự hội nghị.

“Chúng ta cần một khoản đầu tư 12 tỷ USD để có thêm 4.000 MW điện từ địa nhiệt. Quá trình thăm dò thực địa có thể kéo dài từ 3 tới 5 năm, nghiên cứu khả thi cần một năm, còn việc xây dựng nhà máy mất chừng 3 năm”, Herman Darnel Ibrahim, một nhà phân tích năng lượng của Indonesia, phát biểu.

Dù chiếm tới 40% nguồn địa nhiệt của thế giới, Indonesia vẫn chưa thể sánh được với Mỹ và Philippines về khả năng khai thác nguồn năng lượng dồi dào này. Hiện tại Indonesia mới chỉ khai thác 7 nguồn địa nhiệt trong số 250 địa điểm có thể khai thác.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Indonesia khiến chính phủ ngày càng quan tâm hơn tới địa nhiệt. Quốc đảo này có tới 234 triệu dân nhưng 35% trong số đó chưa tiếp cận được với điện.

Theo VnExpress
  • 526