Indonesia phát hiện dòng mới của virus cúm H5N1

  •  
  • 301

Theo một báo cáo ngày 11/12, Indonesia vừa phát hiện một dòng mới, nguy hiểm hơn, của virus cúm gia cầm H5N1, làm hàng trăm nghìn con vịt chết trong những tuần vừa qua tại một số tỉnh thuộc đảo Java.

Cục trưởng Thú ý thuộc Bộ Nông nghiệp Indonesia, ông Syukur Iwantoro cho biết virus mới thuộc dòng 2.3 của virus H5N1 có nguy cơ gây bệnh cao và đây là lần đầu tiên dòng virus mới này được phát hiện ở Indonesia. Ông cho biết loại virus mới rất khác với loại virus cúm gia cầm được phát hiện trước đây thuộc dòng 2.1.

Indonesia phát hiện dòng mới của virus cúm H5N1

Ông Iwantoro cho biết vẫn cần phải tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu rộng rãi hơn để tìm hiểu xem liệu dòng mới này có phải là sự biến đổi về gene ở các loại virus đã phát hiện trước đây tại nước này hay là một chủng cúm mới có nguồn gốc từ nước ngoài.

Các quan chức Y tế của Indonesia đã khuyến cáo chính quyền các địa phương áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dòng virus mới như cấm và kiểm soát các xe môtô và xe tải loại nhỏ dùng để vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, chính quyền các địa phương cần thận trọng trước các vụ gia cầm chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Đặc trưng của virus cúm gia cầm là lây lan từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại virus có thể biến đổi gene dễ lây từ người sang người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Indonesia là nước có số người chết do nhiễm virus cúm gia cầm cao nhất thế giới, với 159 người trên tổng số 359 người chết trên toàn thế giới kể từ khi dịch cúm gia cầm bùng phát vào năm 2003.

Theo Vietnam+
  • 301