Intel chuẩn bị ra mắt nền tảng mới

  •  
  • 50

Theo một quan chức cao cấp của Intel, nền tảng có tên mã "Caneland" dành cho các hệ máy chủ đa bộ xử lý (MP) sẽ được hãng này công bố vào quý 3 tới.

Nền tảng mới sẽ bao gồm bộ xử lý lõi tứ mới mà Intel từng gọi với cái tên "Tigerton", thực chất là dòng chip tiết kiệm năng lượng Xeon 7300. Chip mới có mức tiêu thụ điện năng là 80 watts - đối với các hệ thống máy chủ rãnh chuẩn, và 50 watts đối với hệ thống máy chủ phiến. Cho tới nay, Intel vẫn chưa tiết lộ chi tiết về con chip này (cấu hình cũng như xung nhịp đồng hồ).

Cùng với nền tảng Caneland, Intel cũng sẽ giới thiệu mẫu chipset 7300 mới (tên mã "Clarksboro") với khả năng hỗ trợ một số công nghệ mới hơn của Intel như: 4 liên kết nối tốc độ cao, bộ lọc 64MB nhằm tăng cường lưu lượng hệ thống, công nghệ DIMM với DDR2-533 và DDR2-667 nhằm tăng bộ nhớ hệ thống. Chipset mới cũng được tích hợp công nghệ I/O Acceleration Technology 2 của Intel giúp đẩy nhanh tốc độ truyền dữ liệu giữa các ứng dụng máy chủ và mạng.

Nền tảng mới của Intel được công bố trong bối cảnh hãng này đang ráo riết chuyển dịch sang dây chuyền công nghệ mới: 65-nm và 45-nm. Dòng chip 45-nm "Penryn" đầu tiên sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với các sản phẩm chip lõi kép và lõi tứ dành cho máy tính để bàn, PC và máy chủ.

Trong năm tới, Intel sẽ công bố một nền tảng vi xử lý mới có tên là "Nehalem" và tiếp sau đó sẽ bắt tay vào công nghệ 32-nm trong năm 2009. Vào hôm nay(9/5), Intel sẽ chính thức ra mắt nền tảng di động Centrino thế hệ thứ tư - Santa Rosa dành cho các sản phẩm laptop tiêu dùng và doanh nghiệp.

Theo eWeek, VnMedia
  • 50