Interact Sports là gì và có những khả năng nào?

Khám phá những khả năng đáng kinh ngạc từ Interact Sports
  •  
  • 483

Gần đây, nhiều trung tâm thể thao trên thế giới đã chuyển sang chiếu sáng IoT (Internet of Things) và Interact Sports đang là một cụm từ hot trong lĩnh vực chiếu sáng khi gắn liền với những sân vận động danh tiếng như Allianz của CLB Juventus, Wanda Metropolitano của CLB Atlético de Madrid…

Interact Sports là gì?

Sân Allianz của CLB Juventus với hệ thống chiếu sáng Interact Sports
Sân Allianz của CLB Juventus với hệ thống chiếu sáng Interact Sports.

Interact Sports là một nền tảng quản lý chiếu sáng IoT từ Signify, là tên gọi mới của hãng chiếu sáng hàng đầu thế giới Philips Lighting. Nền tảng dành riêng cho sân vận động, khu thể thao và giải trí này có thể xem như bộ não của một hệ thống chiếu sáng IoT trong đó gồm các bộ đèn LED đã sẵn sàng IoT, hạ tầng CNTT, các ứng dụng phần mềm và một kết nối mạng internet thông thường.

Điều hành chiếu sáng từ xa

Điều hành và quản lý tài sản chiếu sáng quy mô lớn chưa bao giờ dễ dàng và hiệu quả hơn. Đây là một khả năng vượt trội của Interact Sports. Tưởng tượng nếu bạn đang vận hành hệ thống chiếu sáng Interact Sports của một sân vận động, ở bất kỳ đâu từ một màn hình di động có kết nối Internet bạn đều giám sát được toàn bộ hoạt động của hệ thống chiếu sáng này. Nhờ khả năng thu thập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực từ các bộ đèn có kết nối của Interact Sports, bạn sẽ luôn được cập nhật trên màn hình về tình trạng của từng điểm đèn, hoặc bất kỳ sự cố nào đang xảy ra trên hệ thống chiếu sáng. Và chỉ với vài thao tác nhấn chạm đơn giản, bạn có thể nhanh chóng xác minh và khắc phục sự cố để hệ thống chiếu sáng luôn duy trì hoạt động cho các sự kiện trên sân.

Quản lý ngữ cảnh chiếu sáng

Chiếu sáng trang trí mặt tiền tại sân vận động Optus, Perth (Úc).
Chiếu sáng trang trí mặt tiền tại sân vận động Optus, Perth (Úc).

Khả năng này đặc biệt hữu ích với các sân vận động đa năng, như sân Optus tại Perth (Úc), nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện thể thao, âm nhạc quốc tế. Ứng dụng Quản lý ngữ cảnh chiếu sáng kết hợp với các chương trình chiếu sáng lập trình sẵn mang đến cho bạn muôn vàn khả năng mới: thay đổi độ sáng/ màu ánh sáng trên sân phù hợp với từng khu vực, từng sự kiện; thể hiện màu cờ, sắc áo của đội bóng vừa ghi bàn lên khán đài để cổ vũ; tạo hiệu ứng ánh sáng màu để màn trình diễn của các danh ca thêm rực rỡ; chiếu sáng trang trí mặt ngoài sân để gây ấn tượng; chiếu sáng thích ứng sinh học cho vận động viên…

Sau khi nâng cấp hệ thống chiếu sáng, Optus đã ứng dụng rất hiệu quả khả năng quản lý ngữ cảnh chiếu sáng của Interact Sports để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả trực tiếp lẫn người xem truyền hình. Địa điểm check-in nổi tiếng này đã giành được giải thưởng Mondoluce Lighting Design 2018 – giải thưởng của Viện Kiến Trúc Sư Tây Úc (AIA WA award) cho hạng mục thiết kế chiếu sáng.

Ánh sáng thể hiện màu cờ sắc áo trên sân Wanda Metropolitano của CLB Atlético de Madrid.
Ánh sáng thể hiện màu cờ sắc áo trên sân Wanda Metropolitano của CLB Atlético de Madrid.

Điều hướng, quản lý đám đông

Đây là một khả năng mà mọi sân vận động nên trang bị nếu muốn đảm bảo trật tự, an toàn cho khán giả. Hệ thống chiếu sáng Interact Sports có thể thu thập dữ liệu ẩn danh theo thời gian thực về các dòng người di chuyển, tình hình an ninh trật tự bên trong và xung quanh sân vận động để giúp bạn dễ dàng quản lý các đám đông. Với ứng dụng điều hướng và định vị trong nhà siêu chính xác của Interact Sports kết hợp với các ứng dụng riêng của sân vận động, bạn có thể giúp người hâm mộ nhanh chóng tìm được chỗ ngồi, tiếp cận các tiện ích, dịch vụ khác… Khả năng điều hướng thông minh này cũng được Signify tích hợp vào nền tảng Interact Retail hiện đang được ứng dụng hiệu quả tại một số chuỗi siêu thị lớn.

Sân vận động Toyota Stadium tại Aichi (Nhật) vừa đầu tư hệ thống chiếu sáng Interact Sports.
Sân vận động Toyota Stadium tại Aichi (Nhật) vừa đầu tư hệ thống chiếu sáng Interact Sports.

Tổng hợp, phân tích, chia sẻ dữ liệu khối lượng lớn

Khả năng này mở ra những dịch vụ mới dựa trên dữ liệu và duy trì tính thích ứng tương lai của hệ thống chiếu sáng IoT. Interact Sports cho phép kết nối khối lượng lớn bộ đèn IoT, cảm biến… và thu thập dữ liệu từ các thiết bị này. Các dữ liệu được tổng hợp, phân tích, lập báo cáo… để làm cơ sở cải thiện hiệu quả chiếu sáng, giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống. Chưa hết, các giao diện lập trình API mở của Interact Sports còn có thể tích hợp với các nguồn dữ liệu và các hệ thống tự động hóa khác liên quan để tăng cường hiệu quả hoạt động tổng thể của sân vận động. Ngoài ra, bạn có thể cấp cho đối tác và các bên thứ ba quyền truy cập dữ liệu trên Interact Sports để họ có thể phát triển các ứng dụng và dịch vụ bổ sung.

Có thể nói Interact Sports là một nền tảng quản lý chiếu sáng thể thao linh hoạt với độ mở cao. Thành quả công nghệ mới nhất của Signify không chỉ mang đến những khả năng chiếu sáng đáng kinh ngạc mà còn góp phần định hình xu hướng hướng chiếu sáng IoT.

Cập nhật: 24/10/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 483