Internet châu Á không thể "bình phục" trước tháng 2

  •  
  • 40

Những chỗ hư hỏng mới được phát hiện và thời tiết xấu sẽ buộc công tác khắc phục sự cố Internet châu Á kéo dài sang tới tháng sau, các quan chức viễn thông cho biết.

Theo người phát ngôn của mạng viễn thông Chunghwa Telecom, Đài Loan , họ đã phát hiện nhiều điểm hư hại mới ở trục cáp dẫn sang Trung Quốc và công tác khắc phục có thể phải kéo dài thêm một tuần lễ nữa.

"Do thiếu phương tiện giao thông đi thẳng từ Đài Loan đến đại lục nên sẽ phải mất từ 4-5 ngày mới có thể vận chuyển số cáp thay thế cần thiết tới hạm tàu kỹ thuật", một quan chức giấu tên của Chunghwa tiết lộ.

Nguồn: AFP
Ông này dự đoán các đường cáp sẽ được sửa xong trước cuối tháng một, tuy nhiên "chẳng có gì là chắc chắn cả vì thời tiết xấu có thể làm chậm tiến độ khắc phục sự cố."

Chia sẻ quan điểm này, các quan chức viễn thông của Hồng Kông nhận định thời tiết xấu có thể buộc đội tàu kỹ thuật lùi thời gian sửa chữa sang tận tháng 2. "Thời tiết quá bất lợi. Hiện tại, chúng tôi mới đang ở giai đoạn sửa chữa sơ bộ mà thôi. Mạng Internet sẽ chỉ có thể hoạt động bình thường về cơ bản vào cuối tháng".

Trận động đất mạnh 7,1 độ richte hôm 26/12 đã khiến ít nhất 8 trục cáp ngầm xuyên biển nối châu Á với Bắc Mỹ bị hỏng nặng. Hậu quả là dịch vụ Internet và viễn thông của toàn châu lục đã bị tê liệt ngay sau đó, từ Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông đến Nhật Bản, Singapre, Hàn Quốc.

Tổng cộng đã có 8 con tàu kỹ thuật được cử ra khơi, khắc phục sự cố. Tuy dung lượng đường truyền của hầu hết các nước đã được khôi phục quá bán song mạng Internet vẫn còn rất chậm. Việc truy cập các site nước ngoài đôi lúc đúng là "cực hình".

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 40