Iran phóng thử tên lửa đưa sinh vật vào vũ trụ

  •  
  • 1.492

Iran vừa phóng thử phiên bản mới nhất của tên lửa Kavoshgar-4 (Explorer-4) có khả năng đưa các vệ tinh thám không và sinh vật lên vũ trụ.


Tên lửa Kavoshgar-4

Hãng thông tấn IRNA ngày 17/3 dẫn nguồn tin Văn phòng Tổng thống Iran cho biết hai ngày trước đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Iran (ISA) đã phóng thử thành công tên lửa Kavoshgar-4 mang theo một khoang được thiết kế chứa các sinh vật. Đây được coi là bước thử nghiệm chuẩn bị cho những lần phóng mang theo các chú khỉ trong tương lai nhằm hướng tới sứ mệnh cuối cùng là đưa con người lên vũ trụ vào năm 2020.

Theo IRNA, lần phóng này nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của động cơ, bệ phóng, khoang chứa sinh vật và các hệ thống điện, trong đó có "việc truyền dữ liệu và hình ảnh từ quỹ đạo 120km".

Đây là công bố mới nhất trong một loạt thành tựu mà Iran tin rằng chứng tỏ sự tiến bộ của nước này trong các lĩnh vực phòng thủ và dân dụng bất chấp những cảnh báo của Mỹ và lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Trước đó, tháng 2/2010, Iran đã thử nghiệm tên lửa thế hệ Kavoshgar-3, đồng thời tuyên bố thành công trong việc đưa chuột, rùa và giun vào vũ trụ.

Nhiều nước phương Tây lo ngại Iran đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử và phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc này, nhấn mạnh rằng, các chương trình nghiên cứu vũ trụ và hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình như sản xuất điện, phát triển viễn thông và cảnh báo sớm thiên tai.

Theo TTXVN
  • 1.492