Israel giới thiệu công nghệ xác định vị trí các đường hầm

  •  
  • 404

Theo phóng viên tại Tel Aviv, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã giới thiệu một phòng thí nghiệm liên quan đến công nghệ xác định vị trí các đường hầm sau khi quân đội thông báo phá được một đường hầm dài nhất và sâu nhất của phong trào Hồi giáo Hamas từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.

Trong một thông cáo của quân đội Israel ngày 15/4, phòng thí nghiệm công nghệ có nhiệm vụ phát hiện và xác định vị trí đường hầm được thành lập cách đây 2 năm nhằm ngăn chặn, vô hiệu hóa các đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Phòng thí nghiệm này đã xác định được vị trí 5 đường hầm do phong trào Hamas xây dựng trong những tháng gần đây.

Binh sỹ Israel phát hiện một đường hầm nối từ lãnh thổ Gaza vào lãnh thổ Israel ngày 18/1/2018.
Binh sỹ Israel phát hiện một đường hầm nối từ lãnh thổ Gaza vào lãnh thổ Israel ngày 18/1/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hiện tại, phòng thí nghiệm cũng đang nghiên cứu cải tiến các công nghệ hiện có và cố gắng phát triển các tính năng kỹ thuật lập bản đồ và phát hiện mới, phù hợp với những thách thức cụ thể.

Để phát hiện được các đường hầm, nhân viên phòng thí nghiệm cần phải phối hợp chặt chẽ với các nhân viên tình báo, lực lượng kỹ thuật và các đơn vị khác trong lĩnh vực này cho đến khi xác định được vị trí đường hầm. Theo quân đội Israel, việc kết hợp giữa con người với hoạt động tình báo và công nghệ đã mang lại kết quả nhanh chóng.

Vào cuối năm 2019, IDF sẽ triển khai chương trình lắp đặt các bộ cảm biến dọc biên giới, đây là sản phẩm do phòng thí nghiệm thực hiện. Việc triển khai hệ thống cảm biến này sẽ được lắp đặt cho cả hệ thống hàng rào trên mặt đất và ngầm tại khu vực biên giới. Chương trình này là một phần trong dự án phòng thủ biên giới tại khu vực Dải Gaza, ước tính trị giá lên tới 3,5 tỷ USD.

Trước đó, Quân đội Israel ngày 15/4 thông báo đã phá hủy một đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng dọc biên giới giữa Israel và vùng lãnh thổ Palestine này những tuần gần đây.

Quân đội Israel cho rằng Hamas đã bắt đầu xây đường hầm trên sau cuộc chiến năm 2014 giữa Isarel và các nhóm vũ trang Palestine ở Gaza, trong đó có Hamas.

Trong cuộc chiến năm 2014, các tay súng Hamas đã nhiều lần xâm nhập Israel thông qua mạng lưới đường hầm xuyên biên giới. Israel đã phá hủy 32 đường hầm trong cuộc chiến này và cũng đã xây tường ngầm dưới đất xung quanh Dải Gaza để ngăn chặn xâm nhập.

Cập nhật: 18/04/2018 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 404