Israel tạo ra khẩu trang tái sử dụng 100 lần, có thể diệt virus corona

  •  
  • 1.651

Loại khẩu trang mới này có thể diệt các loại siêu vi (virus), vi khuẩn, nấm độc ngay khi chúng tiếp xúc với khẩu trang, và đặc biệt là có thể tái sử dụng đến 100 lần.

Các loại khẩu trang y tế hiện nay không có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như siêu vi, vi khuẩn, nấm. Sau khi dùng một lần và bỏ đi, chính các khẩu trang thải bỏ này lại là nơi phát sinh nguồn bệnh vì các loại siêu vi, vi khuẩn, nấm vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở trong lớp sợi của khẩu trang.

Bác sĩ ở Trung tâm Y tế Shaare Zedek Medical (Jerusalem)
Bác sĩ ở Trung tâm Y tế Shaare Zedek Medical (Jerusalem) đeo kính và khẩu trang chuẩn bị khám cho một phụ nữ Trung Quốc nghi nhiễm virus corona - (Ảnh: ISRAEL21C).

Do đó, loại khẩu trang mới của Israel sẽ là giải pháp hữu hiệu để tiêu diệt các loại siêu vi như virus corona chủng mới (2019-nCov) cũng như các loại siêu vi gây đại dịch SARS và MERS, theo tờ Jerusalem Post.

Một trong hai loại khẩu trang mới này do Công ty Sonovia (Israel) sản xuất. Sonovia đã áp dụng công nghệ siêu âm xử lý các sợi polyester-cotton dùng sản xuất khẩu trang. Đây là sáng chế của hai giáo sư hóa học thuộc Đại học Bar-Ilan.

Theo đó, trong quá trình sản xuất, các phân tử nano kháng khuẩn sẽ được ‘nhúng’ vào sợi dùng để sản xuất khẩu trang cũng như các loại đồ bảo hộ y tế khác.

Qua thử nghiệm, loại sợi kháng khuẩn của Sonovia cho thấy có khả năng diệt 6 loại vi khuẩn, trong đó có E. coli và Staph. Loại sợi này vẫn duy trì được hiệu quả diệt khuẩn khá lâu, đến 100 lần giặt ở nhiệt độ 75°C và 65 lần nếu giặt ở nhiệt độ 92°C, theo trang israel21c.org.

Các chất kháng khuẩn đang được "nhúng" vào sợi polyester-cotton
Các chất kháng khuẩn đang được "nhúng" vào sợi polyester-cotton dùng làm khẩu trang bằng máy móc do Sonovia chế tạo - (Ảnh: ISRAEL21C).

Công ty Sonovia đang tìm một phòng thí nghiệm phù hợp để gửi loại sợi này đến nhằm thử nghiệm hiệu quả diệt loại siêu vi 2019-nCov đang gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Loại khẩu trang kháng khuẩn thứ hai là do Công ty Argaman ở thủ đô Jerusalem sáng tạo. Loại này có tên là Bio-Block cũng có thể giặt để tái sử dụng đến 100 lần, được chế tạo bằng các lớp cotton có "nhúng" phân tử oxit đồng diệt khuẩn và lớp màng lọc nano có thể ngăn chặn các loại tác nhân gây bệnh.

Ưu điểm của loại khẩu trang này là người đeo vẫn có thể hô hấp bình thường, không bị kín khí như loại khẩu trang y tế N95. Nếu người đeo đã nhiễm bệnh trước đó, khẩu trang sẽ ngăn chặn không cho siêu vi phát tán ra môi trường xung quanh, gây lây lan bệnh cho người khác.

Loại khẩu trang Bio-Block này hiện chưa được thử nghiệm về khả năng ngăn chặn và tiêu diệt siêu vi 2019-nCoV, nhưng Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC đã cho thử nghiệm lâm sàng tại một số bệnh viện cho thấy loại sợi Bio-Block dùng dệt chăn, ra trải giường bệnh có khả năng làm giảm lây nhiễm các tác nhân gây bệnh (loại đã kháng nhiều loại kháng sinh) xuống còn 50%.

Cập nhật: 03/02/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 1.651