ISS có thêm khoang mới

  •  
  • 191

Ngày 26-10, hai phi hành gia tàu con thoi Discovery đã hoàn tất chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên và lắp đặt một khoang mới vào Trạm không gian quốc tế (ISS).

Hai phi hành gia Scott Parazynski và Doug Wheelock đã mất 6 giờ để đưa khoang mới, module Harmony nặng 14 tấn, từ khoang chở hàng của tàu Discovery lên một cánh tay robot và lắp nó vào một vị trí tạm trên ISS.

Theo kế hoạch, các phi hành gia sẽ thực hiện 5 chuyến đi bộ ra ngoài không gian để hoàn tất việc lắp đặt Harmony. Harmony sẽ cung cấp cho phi hành đoàn ISS thêm 18% diện tích phòng để sinh hoạt và nghiên cứu. Nó cũng sẽ tạo một hành lang cho ba phòng thí nghiệm khoa học: phòng thí nghiệm Destiny của Mỹ (đã có), module Columbus của Cơ quan không gian châu Âu và phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản (cả hai sẽ được lắp đặt vào cuối năm nay và đầu năm tới).

Harmony do công ty Thales Alenia Space của Ý chế tạo, dài 7m, rộng 4,6m và nặng khoảng 14 tấn. Việc lắp đặt Harmony do phi hành gia người Ý Paolo Nespoli dẫn đầu.

Trạm ISS nhìn từ tàu Discovery
Trạm ISS nhìn từ tàu Discovery (ảnh chụp ngày 25-10) (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp "lịch sử" trên ISS giữa hai nữ phi hành gia đầu tiên chỉ huy các chuyến bay của tàu con thoi: bà Pamela Melroy, chỉ huy tàu Discovery và bà Peggy Whitson (phải), người đã có mặt trên ISS từ ngày 10-10-2007.

Phi hành gia Douglas Wheelock bên ngoài ISS trong chuyến đi bộ ngoài không gian ngày 26-10 (Ảnh: NASA/Reuters)

TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 191