Jakarta lo ngại bệnh dịch vì lũ lụt

  •  
  • 338
Các quan chức Indonesia lo ngại bệnh dịch có thể bùng phát trong khi tình trạng lũ lụt vẫn đang rất nghiêm trọng tại thủ đô Jakarta. Ít nhất 25 người đã thiệt mạng vì đợt lũ này.

(Ảnh BBC)
Một quan chức nói: “Chúng tôi sợ rằng bệnh tả và bệnh lỵ có thể bùng phát, cũng như các bệnh dịch khác do chuột bọ làm lây lan”. Hơn 300 ngàn người được cho là đã phải rời bỏ nhà cửa vì trận lụt tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây tại Jakarta, do mưa lớn gây ra.

Trong khi lũ lụt được cho là có giảm tại một số nơi, dự báo thời tiết cho biết mưa lớn sẽ còn tiếp tục. Đợt lụt này ảnh hưởng tới đa phần thành phố gồm 9 triệu dân. Người ta ước tính có từ 40% đến 75% diện tích thành phố bị lụt. Người phát ngôn cho cảnh sát Jakarta, Ketut Yoga Ana, cho biết ngoài những người bị lũ cuốn đi hoặc chết đuối, có nhiều người còn chết vì bị điện giật.

Bác sĩ Rustam Pakaya, từ trung tâm xử lý khủng hoảng của Bộ Y tế, nói tác động phụ của lũ lụt là bệnh dịch. Ông cảnh báo: “Mọi người phải cẩn thận, không được uống nước bẩn”.

Nhiều ngày mưa lớn đã làm vỡ bờ các dòng sông, đưa nước và bùn dâng ngập tới 3m tại một số khu vực nhà ở và cơ sở làm ăn.

Các nhân viên xử lý một cửa cống quan trọng tại phía đông thủ đô Jakarta cho biết cống này đã hỏng, và lượng nước chảy vào đã khiến các con kênh chính bị vỡ bờ.

Điện và nước tại đa phần các khu vực trong thành phố hiện vẫn bị cắt. Các đường tàu và đường bộ chủ chốt bị đóng lại. Phóng viên BBC tại Jakarta cho biết hàng trăm người dân hiện vẫn đang phải ở trên tầng hai của nhà mình, hoặc là bị mắc kẹt, hoặc là không muốn di chuyển. Rất nhiều người bị mất nhà cửa đang phải lánh nạn tại các trường học và giáo đường.

Nước sông ở Jakarta ào ra ngoài đường.
Nước sông ở Jakarta ào ra ngoài đường. (Ảnh: AFP)

Các nhóm y tế đang dùng bè cao su để di chuyển tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi hàng ngàn cảnh sát được triển khai thêm nhằm giúp đỡ các nỗ lực sơ tán dân.

Phóng viên BBC cho biết chính phủ Indonesia hiện đang bị chỉ trích vì họ nhẽ ra có thể làm nhiều hơn để phòng ngừa đợt lũ lụt này. Trong khi đó, các quan chức cho biết ít có triển vọng sẽ cải thiện sớm được tình hình.

Thành phố Jakarta ngập nước lũ nhìn từ trên cao.
Thành phố Jakarta ngập nước lũ nhìn từ trên cao. (Ảnh: AFP)

Theo BBC
  • 338