Kế hoạch xóa sổ chuột nhắt trên hòn đảo Nam Phi

Chuột nhắt xâm hại đang đe dọa các loài chim biển và động vật hoang dã nguy cấp trên đảo Marion ở Ấn Độ Dương.

Chuột nhắt đang trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với chim biển ở đảo Marion.
Chuột nhắt đang trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với chim biển ở đảo Marion. (Ảnh: Stefan và Janine Schoombie)

Chuột nhắt nhà không phải động vật bản xứ sắp bị loại trừ khỏi đảo Marion ở nam Ấn Độ Dương nhằm bảo vệ hải âu lang thang và các loài chim biển nguy cấp khác trong chương trình tiêu diệt lớn nhất thế giới, Guardian hôm 21/3 đưa tin. Chuột nhắt tình cờ được đưa tới hòn đảo xa xôi này bởi thợ săn hải cẩu vào thế kỷ 19. Chúng phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp và khô ráo hơn suốt 30 năm qua, tàn phá động vật không xương sống và thực vật trên đảo, sau đó ăn thịt chim non, thậm chí cả chim biển làm tổ trong hang và trên mặt đất.

Đảo Marion, hòn đảo không người ở gần Nam Cực cách Cape Town 2.200km về phía đông nam, là nơi ở của hàng triệu chim biển trong độ tuổi sinh sản, bao gồm 4 loài chim cánh cụt và 1/4 số chim hải âu lang thang trên thế giới. Nếu không có hành động đối phó chuột nhắt, các nhà nghiên cứu dự đoán chim hải âu sẽ tuyệt chủng trên đảo, cùng với 18/28 loài chim biển đang sinh sản ở đó.

Một đội trực thăng sẽ được đưa ra biển từ Nam Phi qua vùng gió tây cực mạnh ở Nam Đại Dương. Vào mùa đông năm 2025 ở nam bán cầu, nhà chức trách sẽ sử dụng trực thăng để thả mồi nhử chứa thuốc diệt chuột trên 30.000 hecta diện tích đảo. Đây là phương pháp duy nhất thành công khi tiêu diệt chuột trên những đảo lớn như Nam Georgia.

Loại trừ loài xâm hại trên đảo nhỏ là một trong những cách hiệu quả nhất để khôi phục hệ sinh thái đảo và tăng cường đa dạng sinh thái. Năm 2018, một dự án diệt chuột kéo dài cả thập kỷ ở Nam Georgia được tuyên bố thành công. Nhiều dự án tiêu diệt chuột ở quy mô nhỏ hơn cũng giúp hồi sinh số lượng chim biển trên các hòn đảo Anh như Lundy, Ramsey và Shiant. Nhưng hoạt động tiêu diệt trên đảo gồ ghề và không dễ tiếp cận rất khó thành công. Ví dụ, dự án diệt chuột lớn ở đảo Gough phía nam Đại Tây Dương vẫn chưa thu được kết quả.

Dự án diệt chuột Marion là kết quả hợp tác giữa chính phủ Nam Phi và tổ chức từ thiện BirdLife. "Diệt trừ chuột khỏi đảo Marion sẽ đảm bảo sự nguyên vẹn sinh thái của đảo cũng như tương lai của hàng triệu con chim sống ở đó", giám đốc điều hành BirdLife Nam Phi, cho biết.

Cập nhật: 24/03/2023 VnExpress