Kem chống nắng có thể ngăn ngừa khối u ác tính

  •  
  • 402

Những người thường xuyên sử dụng kem chống nắng ít có nguy cơ bị các khối u ác tính - hình thức nguy hiểm nhất của căn bệnh ung thư da.

>>> Australia sẽ nghiên cứu toàn diện về ung thư da

Kết quả nghiên cứu trên được các nhà khoa học Australia công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology ngày 6/12.


Ảnh minh họa: Kvoa.com

Tiến sỹ Adele Green và các đồng nghiệp tại Đại học Queensland đã tiến hành nghiên cứu trên đối với hơn 1.600 người dân Australia trong giai đoạn 1992-1996.

Các nhà khoa học đã phân chia ngẫu nhiên những người trên thành hai nhóm. Theo đó, một nhóm chỉ được nhận các lời khuyên về việc sử dụng các loại kem chống nắng, nhóm còn lại được phát kem chống nắng kèm hướng dẫn sử dụng và giám sát cẩn thận.

10 năm sau, chỉ có 11 bệnh nhân được giám sát cẩn thận việc sử dụng các loại kem chống nắng bị các khối u ác tính, ít hơn một nửa so với những người chỉ được nhận lời khuyên về việc sử dụng kem chống nắng.

Tiến sỹ Green khẳng định tỷ lệ mắc các khối u ác tính ở người sử dụng kem chống nắng đã giảm 50% so với những người không sử dụng. Trong khi đó, nguy cơ bị các khối u ác tính xâm lấn còn giảm mạnh hơn với tỷ lệ là 73%.

Kết quả công trình trên hoàn toàn trái ngược với một nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tiến hành trước đó. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Hoạt động vì môi trường của Mỹ chỉ ra rằng các sản phẩm kem chống nắng có thể làm hại cho da nhiều hơn là lợi, thậm chí còn gây ung thư da.

Theo nghiên cứu này, gần một nửa trong tổng số 500 loại kem chống nắng phổ biến nhất trên thị trường có chứa các tế bào ác tính gây ung thư da như khối u ác tính. Nguyên nhân là do trong công thức chế tạo kem chống nắng có chứa vitamin A, là một chất chống ôxi hóa, làm chậm quá trình lão hóa da, có thể có chứa một số độc tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Vì vậy, để an toàn các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên sử dụng những loại kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn hai loại tia UVA và tia UVB./

Theo Vietnam+
  • 402