Kéo dài thời gian hô hấp cứu sống nhiều bệnh nhân

  •  
  • 353

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên tạp chí y học The Lancet số ra ngày 4/9 cho thấy tại các bệnh viện chỉ cần bác sỹ kéo dài thời gian hô hấp thêm vài phút sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn để cứu sống những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Zachary Goldberger thuộc trường Đại học Washington của Mỹ đã tiến hành xem xét dữ liệu chi tiết về 64.000 bệnh nhân từ 435 bệnh viện của Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2008.

Kết quả cho thấy ở các bệnh viện, trung bình bác sỹ thường giành khoảng 20 phút cho nỗ lực làm tỉnh lại những bệnh nhân có tim đã ngừng đập. Thật bất ngờ khi các nhà khoa học thấy rằng nếu các bác sỹ kéo dài thời gian làm bệnh nhân tỉnh lại lâu hơn (trung bình khoảng 25 phút) thì số lượng bệnh nhân được cứu sống cao hơn 12% so với những bệnh nhân chỉ được cấp cứu trong khoảng thời gian 16 phút.

Nghiên cứu cho thấy khi kéo dài thời gian làm hồi tỉnh bệnh nhân tim kéo dài lâu hơn, bộ não của bệnh nhân có thể tránh được những tổn thương hơn so với những người đựợc hô hấp một cách đột ngột và quá nhanh.

Theo thống kê, hiện ở những quốc gia phát triển, cứ 1000 bệnh nhân nhập viện thì có từ 1-5 trường hợp được chẩn đoán là tim ngừng đập, trong số đó có tới 20% bệnh nhân được cứu sống.

Theo Vietnam+
  • 353