Kết nối không dây tốc độ cao

  •  
  • 977

Các nhà nghiên cứu ĐH Purdue (Mỹ) đang phát triển công nghệ mới biến xung laser thành tín hiệu vô tuyến (radio) để những thiết bị điện tử trong nhà có thể kết nối không dây với nhau với tốc độ cao hơn nhiều so với mạng Wi-Fi hiện nay.

Hệ thống thiết bị cộng hưởng siêu nhỏ làm từ silicon của các nhà nghiên cứu tiếp nhận xung laser chứa thông tin và biến chúng thành xung tín hiệu tần số radio. Các xung này giúp giải quyết vấn đề mà tín hiệu Wi-Fi gặp phải: bị nhiễu khi va vào tường hoặc trần rồi bật ra.

“Mấu chốt của công nghệ này là ở chỗ thiết bị của chúng tôi tạo ra tần số radio băng thông siêu rộng để truyền dữ liệu tốc độ cao”, giáo sư điện và máy tính Andrew Weiner nói.

Ngoài ra, hệ thống thiết bị có tốc độ truyền dữ liệu lên đến 5.000-6.000 Mbps (có thể truyền toàn bộ nội dung trong một đĩa Blue-ray trong vòng 5 giây), trong khi Wi-Fi chỉ ở mức 50-100 Mbps.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp thị thiết bị cộng hưởng truyền dữ liệu một chiều. Trong tương lai, nếu bộ phận truyền dữ liệu được tích hợp vào thiết bị, sẽ có giao tiếp 2 chiều, cho phép kết nối internet, hoặc giúp một số thiết bị như ổ cứng hoạt động không cần dây dẫn, phó giáo sư Minghao Qi nói.

Theo Báo Đất Việt (TechNewsDaily)
  • 977