Khả năng toán học của trẻ có từ bé

  •  
  • 868

Cần phải xây dựng kỹ năng toán học cho trẻ càng sớm càng tốt, bắt đầu từ ý thức về con số, theo AP ngày 26/3.

Các nhà khoa học tại Trường đại học Missouri (Mỹ) kiểm tra kỹ năng toán học của 180 học sinh lớp 7.

Họ nhận thấy, các em nào tỏ ra "yếu" trong bài kiểm tra kỹ năng toán học cũng chính là những em có ý thức về con số kém nhất ngay từ khi còn học lớp một.

Nên đọc cho trẻ nghe càng sớm càng tốt
Nên đọc cho trẻ nghe càng sớm càng tốt

Tiến sĩ David Geary, nhà tâm lý học nhận thức, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đã theo dõi nhóm trẻ này từ khi còn học mẫu giáo đến trung học.

Ông cho biết, ban đầu trẻ đã có khoảng cách về khả năng toán học với bạn đồng trang lứa thì cho dù đến tuổi trưởng thành cũng sẽ không bao giờ đuổi kịp bạn bè được.

Hiểu biết về hệ thống con số chính là kỹ năng cơ bản mà học sinh cần nắm vững, chứ không chỉ đơn giản là điếm số, ông bổ sung.

Tiến sĩ Geary cũng phát hiện khả năng ý thức về con số phát triển song song với khả năng đọc của trẻ. Những trẻ nào trước tuổi đến trường đã có thể đọc các chữ cái và phân biệt cách phát âm các chữ cái khác nhau thì về sau càng đọc dễ dàng hơn.

Vì vậy, các bậc phụ huynh ngày nay nên đọc cho trẻ nghe từ khi mới sinh. Rất nhiều sách dành cho trẻ có sử dụng nhịp điệu để trẻ tập trung vào âm thanh.

Nhà khoa học Mann Koepke tại Viện sức khỏe quốc gia Anh, dù không tham gia nhóm nghiên cứu, cũng có nhận định tương tự: "Nên bắt đầu nói chuyện với trẻ về số lượng, con số, khoảng cách, hình dạng càng sớm càng tốt. Điều này có lợi cho chức năng não của trẻ".

Theo Thanh Niên
  • 868