Khắc phục dị tật tim trong vòng 20 phút

  •  
  • 426

Lần đầu tiên, các bác sĩ phẫu thuật Siberia ở Nga đã sử dụng công nghệ độc đáo để sửa chữa dị tật tim bẩm sinh. Trước đây, để khắc phục dị tật này, đòi hỏi phải mổ phanh ngực dẫn đến nhiều biến chứng. Các chuyên gia Nga chỉ rạch một vết dài 3cm. Không cần phải ngừng hoạt động của tim nên ca mổ như vậy nhanh hơn nhiều. Cơ thể có thể hồi phục trong một tuần.

Bệnh tim bẩm sinh phổ biến nhất là có lỗ trong vách ngăn giữa tâm thất và tâm nhĩ xảy ra ở một hoặc hai trẻ sơ sinh từ số hai trăm em. Nếu dị tật này không được khắc phục, sẽ có những thay đổi không thể đảo ngược trong các mạch máu tim và phổi. Đó có thể là huyết áp cao bất thường, đe dọa tính mạng. Trước đây, dị tật tim như vậy phải mổ trong 3-4 giờ. Bác sĩ mở phanh lồng ngực bằng một vết rạch lớn, ngừng hoạt động của tim và đặt một máy tim-phổi phức tạp thay thế tạm thời tim và phổi. Bác sĩ mổ tim và ghép miếng vá được chuẩn bị từ mô động vật.

Khắc phục dị tật tim trong vòng 20 phút
Ảnh: healthyair.org.uk

Các bác sĩ Viện Nghiên cứu mang tên Meshalkin ở Novosibirsk đã tiến hành cuộc phẫu thuật ít nguy hiểm và ít đau đớn hơn, làm giảm đáng kể thời gian trẻ bị gây mê toàn thân. Từ khi bắt đầu rạch 3cm cho đến khâu xong vết thương trên da chỉ mất 20 phút. Thời gian mổ ngắn và ít gây mê được bệnh nhi chịu đựng dễ dàng hơn nhiều. Thông qua một vết rạch nhỏ các bác sĩ tiếp cận với bề mặt của tâm thất phải. Bác sĩ phẫu thuật tim mạch trẻ sơ sinh Grigory Zaytsev cho biết:

"Chúng tôi mở một đường may đặc biệt, thông qua đó chúng tôi tiến hành chọc sợi dây mỏng từ tâm thất phải thông qua vết thủng ở vách ngăn trong khoang thất trái. Theo dây này chúng tôi dẫn hệ thống thiết bị gập xếp sẽ đóng dị tật lại. Sau đó, có thể khâu vết thương. Tất cả mọi việc diễn ra theo siêu âm tim liên tục. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân ở trong phòng chăm sóc đặc biệt khoảng 2 giờ. Sau 2-3 ngày thì bệnh nhân có thể xuất viện. Thời gian hậu phẫu chăm sóc đặc biệt, gây mê, thuốc quy định, thời gian nằm viện ít hơn rất nhiều. Bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng 1 tuần lễ".

Các ca mổ đang được tiến hành thường xuyên. Công việc còn là thực hiện rộng rãi cách mổ như vậy trong hình thức cải tiến hoàn toàn không cần rạch ngực. Hiện tại các bác sĩ phẫu thuật Novosibirsk chưa thực hiện được nhiều ca mổ kiểu mới này.

Ngoài Viện nghiên cứu mang tên Meshalkin, công nghệ tương tự chỉ mới được sử dụng ở Trung Quốc và Đức. Ở Nga, đây là điều tuyệt đối mới mẻ.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 426