Khách sạn robot ở Nhật Bản sa thải hơn nửa nhân viên người máy

  •  
  • 1.024

Khách sạn robot đầu tiên trên thế giới ở Nagasaki đuổi việc hơn nửa số robot phục vụ do chúng tạo thêm gánh nặng công việc cho con người.

Khách sạn Henn na quyết định cho nghỉ việc hơn nửa trong tổng số 243 con robot đang hoạt động sau khi tiếp nhận nhiều lời phàn nàn từ tập thể nhân viên và khách hàng, Futurism hôm qua đưa tin. Với cơ sở đầu tiên mở cửa tại Nagasaki năm 2015, khách sạn Henn na được Tổ chức Kỷ lục Guinness ghi nhận là khách sạn robot đầu tiên trên thế giới.

"Giờ thì chúng tôi không còn phải thường xuyên nhận cuộc gọi của khách thuê phòng nhờ khắc phục vấn đề với những con robot. Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn", một nhân viên đã làm việc tại khách sạn ba năm chia sẻ.

Robot khủng long ở quầy lễ tân.
Robot khủng long ở quầy lễ tân. (Ảnh: Verge).

Công ty chủ quản vận hành 8 khách sạn trên khắp cả nước, tất cả đều sử dụng robot, một số có hình khủng long, một số là robot hình người. Khách sạn đi vào hoạt động với khoảng 80 con robot và nhanh chóng bổ sung thêm, bao gồm đội vũ công robot hình người và robot chó ở tiền sảnh.

Tuy nhiên, khách thuê phòng cho biết những con robot thường xuyên hỏng hóc. Một người chia sẻ liên tục bị robot trong phòng đánh thức do tiếng ngáy của ông kích hoạt con robot. Robot trợ lý ở mỗi phòng tên Churi là con đầu tiên bị dừng hoạt động sau khi khách thuê phòng phát hiện nó không thể trả lời các câu hỏi cơ bản.

Theo Atsushi Nishiguchi, người từng nghỉ ở khách sạn năm 2017, sau khi trò chuyện khó chịu với Churi, anh quyết định gọi cho quầy lễ tân khách sạn, nhưng nhận ra không có điện thoại trong phòng bởi robot trợ lý được mặc định xử lý các yêu cầu của khách. Hideo Sawada, giám đốc công ty du lịch sở hữu chuỗi khách sạn, thừa nhận con robot có nhiều tiếng xấu.

Quầy lễ tân ở khách sạn Maihama thuộc chuỗi Henn na ở phía đông Tokyo đặc biệt yên tĩnh trừ khi khách hàng đi tới chỗ đôi robot khủng long ở bàn phục vụ. Các cảm biến của chúng phát hiện chuyển động và chúng gầm lên "Xin chào". Theo những khách thuê phòng lần đầu, trải nghiệm này khá kỳ quặc khi con robot khủng long to lớn khoa chân múa tay và phát ra cụm từ lập trình sẵn.

Yukio Nagai, quản lý ở khách sạn Maihama, chia sẻ một số khách hàng thậm chí cảm thấy hơi căng thẳng khi tiếp xúc với robot khủng long. "Chúng tôi vẫn chưa xác định được khi nào khách hàng muốn được phục vụ bởi con người và khi nào robot phục vụ thì ổn", Yukio cho biết. Một số nhân viên khách sạn cũng được khách thuê phòng gọi để sửa chữa hỏng hóc do robot bị chập mạch.

Cập nhật: 17/01/2019 Theo VNE
  • 1.024