Khai quật kim tự tháp cổ ở Mexico

  •  
  • 1.550

Các nhà khảo cổ đã phát hiện dấu tích của một kim tự tháp Aztec 800 tuổi tại trung tâm thủ đô Mexico. Điều này cho thấy thành phố cổ ra đời lâu hơn 100 tuổi so với suy nghĩ trước đây.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy công trình cao 10,9 m ở Tlatelolco, một trung tâm tôn giáo và chính trị lớn thời Aztec.

Từ khi phát hiện ra một kim tự tháp khác tại khu vực này vào 15 năm trước, các lịch sử gia đã cho rằng Tlatelolco được người Aztec xây dựng vào năm 1325, cùng năm với thành phố sinh đôi Tenochtitlan ở cạnh đó. Thành phố này là thủ đô của đế chế Aztec và bị quân Tây Ban Nha san bằng vào năm 1521 để thành lập nên thành phố Mexico.

Kim tự tháp mới được tìm thấy từ tháng trước có thể được xây vào năm 1100 hoặc 1200, cho thấy người Aztec đã bắt đầu xây dựng nền văn minh của mình trên các ngọn núi ở miền trung Mexico sớm hơn ước tính. Các nhà khảo cổ còn phát hiện một pho tượng có thể là thần mưa Tlaloc của Aztec, hay vị thần bầu trời và mặt đất Tezcatlipoca. Ngoài ra cuộc khai quật còn đào lên 5 cái sọ và một loạt căn phòng gần kim tự tháp có từ năm 1431.

Người Aztec, vốn đam mê chinh chiến và tôn giáo, được cho là đã chế tạo ra chocolate và cai trị một đế chế kéo dài từ Vịnh Mexico tới Thái Bình Dương - tạo nên phần lớn Mexico ngày nay.

Dấu tích của kim tự tháp Aztec. (Ảnh: Reuters)

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 1.550