Khai quật thuyền chở đồ cổ ở Quảng Ngãi

  •   1,52
  • 2.062

Sáng 4/6, Cty TNHH Đoàn Ánh Dương (TPHCM) chính thức khai quật con thuyền chở đồ cổ bị chôn vùi dưới đáy biển xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi), với sự tham gia của ngành khảo cổ học Việt Nam.

Bà Võ Thị Hạnh Dung, Giám đốc Cty cho biết, thuyền đã được quây kín bởi một cái “kè” bằng thép diện tích 300m2, hút cạn nước để khai quật.

Khai quật thuyền chở đồ cổ ở Quảng Ngãi
Chiếc hũ có niên đại thế kỷ 14. (Ảnh: Thanh Trung)

Trong buổi sáng khai quật đầu tiên, hầm sau của thuyền cổ đã hiện ra hàng ngàn mảnh vỡ, nhiều đĩa, chum, ché, hũ, một thanh ngang và mũi thuyền. Chiếc thuyền này được ngư dân địa phương phát hiện và khai thác ồ ạt vào tháng 9/2012.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, nhận xét: “Đây là chiếc thuyền buồm lớn chở gốm sứ bị chìm từ thế kỷ 14, có chiều dài 24m, rộng 5m. Đây là cuộc khai quật độc đáo nhất ở Việt Nam. Đó là thuyền chìm dưới biển nhưng được đóng giếng hút cạn nước và khai thác như trên cạn”.

Các nhà khảo cổ được xuống đáy giếng đo đạc, khoanh vùng, nghiên cứu và bóc dỡ cổ vật. Nếu có điều kiện, chiếc thuyền sẽ được giữ nguyên vẹn đưa vào đất liền nghiên cứu. Việc nghiên cứu và khai quật sẽ kết thúc trong vòng 20 ngày.

Theo Tienphong
  • 1,52
  • 2.062