Khai quật tượng thần Ai Cập khổng lồ 3000 năm

  •   4,52
  • 2.864

Trong một thông cáo báo chí, Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập (CAS) cho biết, các nhà khảo cổ nước này ngày 16/3 đã phát hiện một bức tượng khổng lồ của Thoth, trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại, là vị thần Mặt Trăng, cai quản về văn bản và kiến thức, là "Vị thần của Thánh thư".

Chủ tịch CAS Zahi Hawass cho biết, bức tượng cao 4m được tìm thấy bằng bốn phần, cùng với hai bức tượng khác, tại một công trường đang thi công làm giảm mực nước tại thành phố Louxor, miền Nam Ai Cập, nhằm bảo vệ các đền đài của các vua Ai Cập cổ đại ở thành phố này.

Bức tượng này có từ Vương triều thứ 18.

Ông Mansour Boreik, người đứng đầu cơ quan quản lý cổ vật các vua Ai Cập cổ đại tại Louxor cho biết, đây là lần đầu tiên phát hiện ra tượng thần Thoth có kích thước lớn như vậy.

Thoth thường được xem là đại quan của Osiris, vị thần của thảo mộc và người chết, hoặc là thư ký cao cấp của thần này. Vì có kiến thức thần bí nên Thoth đã từng phụ giúp đắc lực trong việc mai táng Osiris.

Ông còn giúp trông nom Horus trong khi Isis nuôi nấng thần này. Về sau Thoth đã kế vị Horus lên ngôi ở vùng A Rập và trị vì đất nước này trong sự thái bình khoảng 300 năm, từ năm 1550 đến 1290 trước Công nguyên.

Sau đó, Thoth giữ địa vị thần Mặt Trăng trên trời.

Các bức tượng tìm thấy gần ngôi đền Amenhotep III (có nghĩa là "thần Amun hài lòng") là vị pharaoh thứ chín của Vương triều thứ 18, Ai Cập cổ đại thời Tân vương quốc, một thời đại vàng son trong lịch sử Ai Cập.

Amenhotep III là con của vua Thutmosis IV và hoàng hậu Mutemwiya, cai trị khoảng 1391-1353 trước Công Nguyên.

Ông Zahi Hawass cho biết, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy đế của một bức tượng được làm bằng alêbat (vật liệu làm đồ mỹ nghệ) được xem là đế của tượng Amenhotep III./.

Theo Vietnam+
  • 4,52
  • 2.864