Khám phá công dụng bất ngờ của bia

  •  
  • 2.166

Các nhà khoa học Anh vừa thành công bước đầu trong việc tạo ra nguồn nhiên liệu bền vững bằng cách sử dụng bia như một thành phần quan trọng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Bristol (Anh), một trong những giải pháp thay thế xăng dầu ổn định được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới là nhiên liệu sinh học bio-ethanol. Tuy nhiên, ethanol không phải là sự thay thế lý tưởng cho xăng vì một số vấn đề như mật độ năng lượng thấp hơn, dễ hòa tan trong nước và có nguy cơ ăn mòn động cơ.

Các nhà khoa học hướng đến việc dùng bia như một thành phần quan trọng để tạo ra nguồn nhiên liệu ổn định.
Các nhà khoa học hướng đến việc dùng bia như một thành phần quan trọng để tạo ra nguồn nhiên liệu ổn định. (Ảnh: TRƯỜNG ĐH BRISTOL).

Một giải pháp thay thế tốt hơn là butanol nhưng lại khó sản xuất từ những nguồn ổn định. Để khắc phục hạn chế này, theo hãng tin Press Trust of India, nhóm nhà khoa học nêu trên đã bỏ ra vài năm phát triển công nghệ chuyển đổi nguồn ethanol có sẵn thành butanol.

Ông Duncan Wass, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Alcohol trong thức uống có cồn thực chất là ethanol - chính là phân tử mà chúng tôi muốn biến đổi thành butanol làm nhiên liệu thay thế xăng". Theo ông Wass, nếu công nghệ của nhóm ông hiệu quả với đồ uống có cồn, điều đó cho thấy có nhiều tiềm năng tạo butanol thay thế xăng ở quy mô công nghiệp.

Công nghệ sử dụng để chuyển ethanol thành butanol được gọi là chất xúc tác. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Catalysis Science & Technology cho thấy chất xúc tác sẽ chuyển đổi ethanol trong bia thành butanol. Một lợi thế khác của cách làm này là nó tương tự nhiều quá trình hóa dầu hiện có. Bước tiếp theo là mở rộng quy trình sản xuất - một tiến trình có thể mất đến 5 năm, ngay cả khi mọi chuyện diễn ra trơn tru.

Bia là gì?

Bia nói một cách tổng thể, là một loại đồ uống chứa cồn được sản xuất bằng quá trình lên men đường lơ lửng trong môi trường lỏng và nó không được chưng cất sau khi lên men. Dung dịch đường không bị lên men thu được từ quá trình ngâm nước gọi là hèm bia hay "nước ủ bia". Hạt ngũ cốc, thông thường là lúa mạch được ủ thành mạch nha.

Các đồ uống chứa cồn được làm từ sự lên men đường có trong các nguồn không phải ngũ cốc — chẳng hạn nước hoa quả hay mật ong — nói chung không được gọi là "bia", mặc dù chúng cũng được sản xuất từ cùng một loại men bia-dựa trên các phản ứng hóa sinh học.

Quá trình sản xuất bia được gọi là nấu bia. Do các thành phần sử dụng để sản xuất bia có khác biệt tùy theo từng khu vực, các đặc trưng của bia như hương vị và màu sắc cũng thay đổi rất khác nhau và do đó có khái niệm loại bia hay các sự phân loại khác.

Cập nhật: 18/12/2018 Theo NLĐ
  • 2.166