Khám phá Eta Carinae: Siêu sao bí ẩn của Dải Ngân hà

Nằm cách Trái đất khoảng 7.500 năm ánh sáng trong chòm sao Carina, Eta Carinae là một hệ sao đôi khổng lồ và sáng nhất trong phạm vi bán kính 10.000 năm ánh sáng xung quanh Trái đất. Hệ thống này bao gồm hai ngôi sao khổng lồ: Eta Carinae A và Eta Carinae B, quay quanh nhau với chu kỳ 5,5 năm.

Trong vũ trụ rộng lớn, có một hệ sao khó hiểu - Eta Carinae, nằm trong chòm sao Carina. Nó đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học với sự thay đổi độ sáng độc đáo và cấu trúc vật thể phức tạp. Eta Carinae được phát hiện vào thế kỷ 17 và được nhà thiên văn học Edmund Halley ghi lại lần đầu tiên. Vào thời điểm đó, ngôi sao này không được chú ý nhiều và chỉ được xếp loại là ngôi sao cấp bốn. Nhưng thời gian trôi qua, độ sáng của Eta Carinae bắt đầu thay đổi đáng kể, điều này làm dấy lên sự quan tâm lớn của các nhà thiên văn học.

Edmund Halley (1656 - 1742)
là nhà khoa học, nhà toán học, nhà vật lý học, nhà thiên văn học và nhà thám hiểm người Anh. Ông được biết đến với nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như thiên văn học, toán học, vật lý, khí tượng học và hàng hải.

Vào năm 1730, độ sáng của Eta Carinae đột ngột tăng lên, trở thành ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Carina. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học chĩa ống kính vào nó và chuẩn bị nhìn kỹ hơn thì Eta Carinae đã biến mất như một trò trốn tìm rồi sau đó Eta Carinae lại đột ngột xuất hiện trở lại. Nó sáng đến mức vào năm 1843, nó thậm chí còn trở thành ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời, chỉ đứng sau Sirius, cách chúng ta 8,6 năm ánh sáng. Sự thay đổi mạnh mẽ về độ sáng này thực sự khiến mọi người bối rối.

Hệ thống này bao gồm hai ngôi sao khổng lồ: Eta Carinae A và Eta Carinae B
Hệ thống này bao gồm hai ngôi sao khổng lồ: Eta Carinae A và Eta Carinae B, quay quanh nhau với chu kỳ 5,5 năm. Trong đó, Eta Carinae A có khối lượng gấp 90 lần Mặt trời và sáng hơn 5 triệu lần. Eta Carinae B nhỏ hơn nhưng vẫn có khối lượng gấp 30 lần Mặt trời và sáng hơn 1 triệu lần.

Giả thuyết về vụ nổ siêu tân tinh

Điều đầu tiên các nhà khoa học cho rằng Eta Carinae thực chất là vụ nổ siêu tân tinh. Vụ nổ siêu tân tinh là hiện tượng vụ nổ dữ dội ở giai đoạn cuối đời của một ngôi sao có thể giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ. Vật chất do Eta Carinae phóng ra, cũng như những thay đổi về độ sáng của nó, dường như ủng hộ giả thuyết này.

Nhưng với những quan sát sâu hơn, các nhà khoa học đã đưa ra một giả thuyết khác: Eta Carinae có thể là một hệ đặc biệt, trong đó một ngôi sao dần dần đi đến hết vòng đời và ngôi sao đồng hành của nó bắt đầu hấp thụ vật chất của ngôi sao. Sự chuyển dịch vật chất này làm tăng độ sáng chứ không phải vụ nổ siêu tân tinh. Tổng khối lượng vật chất do Eta Carinae phóng ra tương đương với 10 Mặt trời và nó đi qua Dải Ngân hà với tốc độ cực nhanh. Hiện tượng này càng chứng minh thêm rằng Eta Carinae có thể đã trải qua một số dạng vụ nổ.

Eta Carinae nổi tiếng với những vụ phun trào dữ dội
, giải phóng lượng vật chất khổng lồ và năng lượng tương đương vụ nổ của hàng chục triệu quả bom nguyên tử. Vào năm 1837, Eta Carinae trải qua vụ phun trào Đại Bùng Phát, tạo ra một tinh vân sáng chói có tên là Homunculus. Tinh vân này tiếp tục mở rộng cho đến ngày nay và là một trong những vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm. Ngoài ra, Eta Carinae còn tạo ra những luồng gió sao với tốc độ lên tới 10 triệu km/h, quét sạch vật chất xung quanh và tạo ra những cấu trúc khí khổng lồ.

Tương lai của Eta Carinae

Mặc dù độ sáng của Eta Carinae giảm từ năm 1900 đến năm 1940 nhưng nó lại tăng trở lại sau năm 1998, cho thấy ngôi sao đang nhanh chóng cạn kiệt vật chất và năng lượng. Các nhà khoa học suy đoán rằng Eta Carinae cuối cùng có thể trở thành siêu tân tinh. Nếu Eta Carinae phát nổ dưới dạng siêu tân tinh, tia gamma mà nó phát ra có thể ảnh hưởng đến bầu khí quyển, trạm vũ trụ và vệ tinh của Trái đất. May mắn thay, bầu khí quyển của Trái đất có thể chặn những tia này và bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn hại.

Hệ thống Eta Carinae là một hệ sao nhị phân cực kỳ hiếm gặp
Hệ thống Eta Carinae là một hệ sao nhị phân cực kỳ hiếm gặp, nơi hai ngôi sao khổng lồ quay quanh nhau ở khoảng cách rất gần.

Nếu bạn tưởng tượng Sirius như một ngọn nến cách bạn 14 mét thì Eta Carinae tương đương với một ngọn hải đăng cách xa 10km, nhưng ánh sáng của ngọn hải đăng này vô cùng mạnh và một khi Eta Carinae trở thành siêu tân tinh, nó thậm chí có thể sáng đến mức có thể nhìn thấy vào ban ngày. Vì vậy, mối đe dọa lớn nhất khi Eta Carinae trở thành siêu tân tinh có thể là từ ban đêm sẽ trở nên quá sáng, làm gián đoạn đồng hồ sinh học của các sinh vật trên Trái đất.

Eta Carinae đã trở thành một chủ đề quan trọng trong nghiên cứu thiên văn do sự thay đổi độ sáng độc đáo và cấu trúc phức tạp của nó. Nghiên cứu về Eta Carinae không chỉ giúp hiểu được vòng đời của các ngôi sao mà còn mang lại cơ hội quý giá để nghiên cứu động lực học phức tạp. của các hệ nhiều sao. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, con người sẽ ngày càng hiểu biết sâu sắc hơn về Eta Carinae, hy vọng khám phá thêm nhiều bí ẩn về vũ trụ.

Cập nhật: 18/05/2024 ĐSPL