Khám phá mới về khu mộ chôn chiếc cốc liên quan đến nữ thần sắc đẹp và tình yêu

  •  
  • 199

Các nhà khoa học mới phát hiện ra một khu chôn cất hỏa táng thời Hy Lạp cổ đại có niên đại gần 3.000 năm trước với nhiều xác người hơn so với phỏng đoán. Trước đây, ngôi mộ này được cho là của một đứa trẻ, nhưng phân tích mới về xương trong ngôi mộ cho thấy nó chứa hài cốt của nhiều người lớn.

Điều này có thể giúp giải thích một bí ẩn lâu đời về sự hiện diện của một chiếc cốc với dòng chữ kỳ lạ trong ngôi mộ.

Huyền thoại về chiếc cốc Nestor

Chiếc cốc đất sét, được gọi là Nestor's Cup, mang một dòng chữ với lời nguyền rằng, bất cứ ai uống nước từ chiếc cốc này sẽ bị khuất phục bởi khát vọng Aphrodite, nữ thần sắc đẹp và tình yêu.

Chiếc cốc Nestor được trưng bày tại bảo tàng khảo cổ Pithecusar trên đảo Ischia của Ý.
Chiếc cốc Nestor được trưng bày tại bảo tàng khảo cổ Pithecusar trên đảo Ischia của Ý.

Trong một nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phần nào giải thích được những thắc mắc từ lâu rằng, tại sao một thông điệp như vậy lại được lưu giữ khi chôn cất một đứa trẻ.

Khu chôn cất này là một phần của địa điểm cổ có tên là Pithekoussai, một thành phố Hy Lạp cổ đại và nghĩa địa trên đảo Ischia ở Ý. Nó có niên đại vào thế kỷ thứ tám trước Công nguyên và các nhà khảo cổ đã khai quật được khoảng 1.300 ngôi mộ ở đó. Một trong số đó có một ngôi mộ được nhiều người biết đến với tên gọi "Mộ của Nestor's Cup" vì trong ngôi mộ này có một chiếc cốc dùng để uống rượu vang và có khắc chữ trên đó.

Trong sử thi Hy Lạp "Iliad", Homer đã mô tả một chiếc cốc tuyệt đẹp mà chỉ chủ nhân của nó, người anh hùng Nestor mới được sử dụng. Theo truyền thuyết thời đó, các nhà thám hiểm sẽ uống một loại nước giải khát để tăng cường sức khỏe.

Ba dòng văn bản tiếng Hy Lạp được viết trên cốc bằng thơ hexameter, được cho là ám chỉ thơ của Homer. Nội dung những dòng chữ được tạm dịch là: "Tôi là cốc của Nestor, rất ngon để uống. Ai uống cạn cốc này, ngay lập tức khát vọng của nữ thần sắc đẹp Aphrodite sẽ thành hiện thực”.

Phong tục hỏa táng người và súc vật đi kèm

Khi nghiên cứu khu lăng mộ này, các nhà nghiên cứu khá ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, chỉ có 130 bộ xương là của con người, trong đó có 45 mảnh xương của động vật. Một số mảnh xương trong số đó có thể thuộc về cừu, chó và chim...

Theo nghiên cứu, hài cốt người và động vật cho thấy các kiểu hỏa táng giống nhau. Điều này ám chỉ rằng, chúng được đốt cùng nhau hoặc sử dụng các phương pháp giống nhau. Động vật trong mộ có thể tượng trưng cho đồ ăn cúng cho người chết hoặc là bạn đồng hành trong hành trình sang thế giới bên kia.

Cập nhật: 12/10/2021 Theo Tiền Phong
  • 199