Khám phá về cuộc sống của tầng lớp trung lưu thời La Mã cổ đại

  •  
  • 432

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thêm nhiều sự thật về cuộc sống của những người thuộc "tầng lớp dễ bị tổn thương trong các cuộc khủng hoảng chính trị và thiếu lương thực" thời kỳ La Mã cổ đại.

Một chiếc hòm mở nắp, một tủ đựng bát đĩa bằng gỗ và một chiếc bàn ba chân với những chiếc bát cùng hoa văn trang trí phía trên. 

Đây là một trong những khám phá mới nhất của các nhà khảo cổ học, làm phong phú thêm kiến ​​thức về cuộc sống của tầng lớp trung lưu ở Pompeii, vốn đã phát triển rực rỡ trước khi vụ phun trào dữ dội của Núi Vesuvius chôn vùi thành phố La Mã cổ đại trong tro tàn núi lửa.

 Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii.
Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii. (Ảnh: AP).

 Các nhà khảo cổ học đang làm việc trên địa điểm của một phát hiện mới.
Các nhà khảo cổ học đang làm việc trên địa điểm của một phát hiện mới. (Ảnh: AP).

Giám đốc khu khảo cổ, ông Gabriel Zuchtriegel cho biết, việc khai quật các căn phòng hoặc ngôi nhà, được khời động lần đầu tiên vào năm 2018 đã tiết lộ những chi tiết quý giá về cuộc sống sinh hoạt của những công dân bình thường của thành phố, vốn bị phá hủy vào năm 79 sau Công nguyên.

Trong những thập kỷ trước, việc khai quật phần lớn tập trung vào các biệt thự xa hoa, được đắp bích họa công phu của các cư dân thượng lưu ở Pompeii. Nhưng hoạt động khảo cổ học ở địa điểm rộng lớn, gần Naples ngày nay, ngày càng tập trung vào cuộc sống của tầng lớp trung lưu cũng như của những người hầu và những người nô lệ khác.

Zuchtriegel nói: “Trong đế chế La Mã, có rất nhiều người dân phải vật lộn với địa vị xã hội của họ và đối với họ, bánh mì hàng ngày chỉ là thứ cho sẵn”.

Các nhà khảo cổ học đang làm việc trên địa điểm của một phát hiện mới.
Các nhà khảo cổ học đang làm việc trên địa điểm của một phát hiện mới. (Ảnh: AP).

“Một tầng lớp dễ bị tổn thương trong các cuộc khủng hoảng chính trị và thiếu lương thực, nhưng cũng có tham vọng leo lên bậc thang xã hội”.

Các phát hiện được công bố hôm 6/8 bao gồm đồ đạc và đồ gia dụng trong dinh thự, được gọi là Ngôi nhà của Lararium - một khu vực của ngôi nhà dành cho các linh hồn trong nước được gọi là "lares". Ngôi nhà được khai quật năm 2018.

Zuchtriegel lưu ý rằng, trong khi sân trong cũng có một bể chứa được trang hoàng đặc biệt, “rõ ràng là nguồn lực tài chính không đủ để trang trí 5 phòng trong nhà”. Một căn phòng có những bức tường không sơn và một nền đất dường như được sử dụng để làm nhà kho.


Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii. (Ảnh: AP).

Trong một phòng ngủ, các nhà khảo cổ tìm thấy phần còn lại của khung giường với dấu vết của vải cái gối. Chiếc giường giống hệt với 3 chiếc giường giống như cũi được khai quật vào năm ngoái trong một căn phòng nhỏ ở một dinh thự khác mà các nhà khảo cổ tin rằng, chúng được nhân đôi làm kho chứa đồ và nơi ngủ cho một gia đình cư dân nô lệ ở Pompeii.

Các phát hiện trong phòng ngủ được công bố hôm 6/8 cũng bao gồm phần còn lại của một thân cây bằng gỗ có nắp mở. Mặc dù sức nặng của dầm và tấm trần đổ xuống sau vụ nổ núi lửa đã làm thân cây bị hư hại nặng nề, nhưng trong số những đồ vật được tìm thấy, vẫn hiện lên phía bên trong một ngọn đèn dầu được trang trí với bức phù điêu mô tả vị thần Hy Lạp cổ đại Zeus bị biến thành đại bàng.

 Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii.
Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii. (Ảnh: AP).

Gần đó là một chiếc bàn tròn nhỏ, có 3 chân, tương tự như những chiếc bàn có điểm nhấn thịnh hành ngày nay.

Phía trong phòng kho có một tủ quần áo bằng gỗ, mặt sau vẫn còn nguyên vẹn nhưng các giá treo vào trong. Các nhà khảo cổ tin rằng tủ có ít nhất bốn cửa ra vào và chứa dụng cụ nấu nướng và bát đĩa cho nhà bếp gần đó. Các máy xúc đã tìm thấy một bản lề từ khu vực bị bao vây.

Các đồ vật khác được tìm thấy trong ngôi nhà bao gồm một mảnh vỡ lớn của một chiếc đĩa trong mờ, có viền với màu xanh coban và ngọc lục bảo rực rỡ, và một chiếc lư hương được bảo quản tốt, có hình dạng giống như một chiếc nôi.


Những khám phá mới nhất ở thành phố cổ đại Pompeii. (Ảnh: AP). 

Cập nhật: 10/08/2022 Đại Đoàn Kết
  • 432