Kháng nguyên di truyền giúp dự đoán số con trong lứa heo

Kích cỡ hay số con trong một lứa heo lớn hơn bao giờ cũng tốt hơn đặc biệt là khi nó thành heo con.

Các nhà khoa học cùng với Trung Tâm Nghiên Cứu Động Vật Hoa Kỳ thuộc dịch vụ Nghiên Cứu Nông Nghiệp (ARS) ở Neb đã nhận dạng được một kháng nguyên di truyền giúp người nuôi heo chọn những con có khả năng sinh tăng số con trong một lứa heo. Khám phá về di truyền này cung cấp một bước tiến hiệu qủa trong việc chăn nuôi heo.

Vậy kháng nguyên di truyền này hoạt động như thế nào? Chỉ đạo nghiên cứu tiến sĩ Jeffrey L. Vallet và các cộng sự của ông đã khám phá sự đa hình về gene tương ứng đơn hay còn gọi là SNP, gene thụ quan tạo hồng cầu. Hóocmon kích thích tạo hồng cầu sẽ kết với gene này và kích thích việc tạo ra các tế bào máu đỏ.

(Ảnh: US Department of Agriculture)
SNPs là những biến thể di truyền cung cấp thông tin về phân loại di truyền của động vật và được dùng trong các chương trình nhân giống. Trong các nghiên cứu trên 2 chủng loại lợn khác nhau, các nhà khoa học đã chỉ ra SNP vừa được phát hiện được kết hợp với việc làm tăng kích cỡ lứa heo, đây chính là một đặc trưng quan trọng đối với công nghệ nuôi heo.

Theo bảng nghiên cứu, chẳng hạn SNP tạo ra hoặc là gene tương ứng T hoặc là gen tương C, đây chính là hình thức biến đổi gene có thể khống chế những đặc điểm như màu tóc và màu mắt ở người. Trong khi, đối với lợn, những con nái với gene đẳng vị T có số con trong một lứa trung bình 1 hay 2 con lớn hơn kích cỡ lứa trung bình của những con lợn nái với gene tương ứng C