Khẩu trang cải tiến giúp phát hiện sớm virus Covid-19

  •  
  • 447

Khẩu trang cải tiến được gắn các mảnh polyvinyl alcohol, có thể thu giữ những vi sinh vật mà người đeo thở ra trong 30 phút để xét nghiệm.

Nhóm chuyên gia tại Đại học Leicester phát triển loại khẩu trang bên trong gắn các mảnh polyvinyl alcohol (một loại polymer tổng hợp) in 3D, BBC hôm nay đưa tin. Khẩu trang cải tiến này có thể thu giữ những vi sinh vật mà người đeo thở ra trong 30 phút. Sau đó, các mảnh polyvinyl alcohol sẽ được mang vào phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

Khẩu trang được gắn thêm các mảnh polyvinyl alcohol để lấy mẫu virus.
Khẩu trang được gắn thêm các mảnh polyvinyl alcohol để lấy mẫu virus. (Ảnh: BBC).

Khẩu trang cải tiến cho phép kiểm tra nhiều người cùng lúc, giúp hạn chế sự lây lan của virus và người nghi nhiễm không phải chờ đợi lâu trong khu cách ly. Nếu thành công, phương pháp mới có thể đơn giản hóa việc phát hiện virus quy mô lớn, nhóm nghiên cứu cho biết. Trên thế giới hiện có hơn 84.000 người nhiễm Covid-19, gần 3.000 người tử vong.

"nCoV lan truyền từ miệng, cổ họng và hệ hô hấp của người nhiễm bệnh. Phương pháp mới này rất đáng quan tâm vì có thể giúp xác định xem người đeo khẩu trang có nhiễm bệnh hay không, thậm chí trước khi các triệu chứng xuất hiện", Mike Barer, giáo sư vi sinh vật học lâm sàng tại Đại học Leicester.

"Việc đo lượng virus bắn ra bằng phương pháp đeo khẩu trang mới cho phép chúng ta so sánh lượng virus mà mỗi người thở ra, đồng thời có khả năng giúp hạn chế dịch bệnh lây lan. Khẩu trang có thể được xử lý dễ dàng trong mọi phòng thí nghiệm chẩn đoán virus đạt chuẩn", ổng bổ sung.

Trước đó, các chuyên gia đã sử dụng thành công khẩu trang cải tiến trong việc phát hiện bệnh nhân lao. Khẩu trang mới sẽ được thử nghiệm với người mắc các bệnh đường hô hấp khác rồi so sánh với kết quả xét nghiệm họng. Nếu thử nghiệm này cho thấy phương pháp mới hiệu quả, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm khẩu trang với nCoV.

Họ dự đoán cần 2-3 tháng để tiến tới giai đoạn này. Nếu khẩu trang cải tiến được sản xuất với quy mô công nghiệp, chi phí sẽ rất rẻ, nhóm nghiên cứu nhận định.

Cập nhật: 02/03/2020 Theo VnExpress
  • 447