Khỉ bonono cũng la hét khi "yêu"

Các nhà khoa học đã khám phá nhiều điều thú vị về đời sống tình dục của khỉ bonono - loài linh trưởng được coi là họ hàng gẫn gũi nhất của con người.

Khỉ bonono thường được nhắc tới như "những con khỉ đột quan hệ tình dục bừa bãi". Ở loài khỉ này, các con cái sử dụng tình dục cho nhiều mục đích: để giảm căng thẳng, hóa giải xung đột và thậm chí để hình thành những liên minh giữa con cái nhằm chống lại con đực.

Trong các cuộc quan sát mới đây nhằm vào loài linh trưởng này, một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học St Andrews (Anh) phát hiện thấy rằng, khỉ cái sử dụng tiếng kêu để "quảng bá những lần giao hoan của chúng".

La hét trong lúc ân ái là một hành vi tương đối phổ biến trong các loài linh trưởng. Tuy nhiên, ngoài việc la hét trong khi giao hoan với khỉ đực, khỉ cái bonono cũng gây tiếng động ầm ĩ trong lúc "quan hệ" đồng tính với một con khỉ cái khác.

Loài khỉ bonono duy trì các mối quan hệ giữa khỉ cái với nhau rất vững chắc và chúng thường liên quan đến tình dục. "Phát tiếng ầm ĩ là một cách mở rộng của những mối quan hệ giữa khỉ cái với khỉ cái này", tiến sĩ Zanna Clay, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, giải thích.

Các nhà nghiên cứu miêu tả hiện tượng trên như một "sự chiếm đoạt" thể hiện khả năng sinh sản. "Các co khỉ cái phát ra các tiếng kêu khi giao hoan tương tự như cách ân ái giữa những bạn tình đực và cái", bà Clay nhấn mạnh.

Khỉ cái đặc biệt "to mồm" khi giao hoan với một bạn tình "có vai trò quan trọng trong bầy đàn". Tiến sĩ Clay cho biết: "Khỉ cái quan hệ tình dục với mọi đối tượng nhưng chúng chỉ quảng bá khi ân ái với một con khỉ cái giữ vị trí cao hơn trong bầy đàn".

Tuy nhiên, khi khỉ cái cho thấy các dấu hiệu của thời kỳ động dục, chúng sẽ la hét nhiều hơn khi "quan hệ" với khỉ đực. Tiến sĩ Clay lý giải rằng: "Điều đó cho thấy, xét về vấn đề sinh sản, các tiếng la hét khi ân ái được sử dụng theo mục đích truyền thống hơn".