Những chú mèo có thật nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại

  •  
  • 1.034

Với sự quen thuộc và gần gũi với con người, mèo đã trở thành một trong những động vật được yêu quý nhất trong lịch sử. Nó đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều nền văn hóa và đặc biệt là trong thế giới đạo học.

Khác với các nước châu Á khác đang đón năm con thỏ, ở Việt Nam năm 2023 là năm Quý Mão với con mèo đại diện cho cả năm. Mèo vẫn luôn là một loài vật gần gũi với con người. Trong lịch sử nhân loại, chúng được coi trọng và có những chú mèo được vinh danh hoặc mang chức vụ không hề nhỏ.

Trưởng quan Bắt Chuột tại Văn phòng Nội các của Vương quốc Anh

Mèo Trưởng quan bắt chuột

Đây là tước vị chính thức dành cho con mèo thường trú ở Phủ Thủ tướng Vương quốc Anh. Danh hiệu này đã được trao cho nhiều con mèo kể từ năm 1515 khi Hồng y Wolsey thiết lập danh hiệu cho thú cưng của mình khi còn nắm quyền. Thế nhưng cho đến tận Larry, cư dân hiện tại của số 10 Phố Downing xuất hiện thì Trưởng quan Bắt Chuột mới trở thành danh hiệu được chú ý.

Chú mèo gắt gỏng

Chú mèo gắt gỏng

Có lẽ một trong những chú mèo nổi tiếng nhất thời nay là Grumpy Cat (Con mèo gắt gỏng), tên thật là Tardar Sauce. Do mắc một căn bệnh được gọi là bệnh lùn ở mèo và sự bất thường về xương mà trên mặt chú mèo nổi tiếng này có nếp nhăn rõ rệt, khiến người ta tưởng rằng Grumpy Cat đang giận dữ. Ở đỉnh cao danh vọng của Grumpy Cat, nó có hơn 2,6 triệu người theo dõi trên Instagram và 1,5 triệu người theo dõi trên Twitter. Grumpy Cat đã qua đời vào năm 2019 khi mới 7 tuổi.

Thiếu sinh quân vũ trụ Felicette

Mèo thiếu sinh quân vũ trụ Felicette

Felicette là con mèo đầu tiên và duy nhất trở lại trái đất sau khi du hành ra ngoài vũ trụ. Ngày 18 tháng 10 năm 1963, Felicette được cơ quan hàng không Pháp phóng lên vũ trụ. Các nhà khoa học Pháp đã thực hiện dự án này nhằm nghiên cứu tác động của việc thiếu trọng lực đối với động vật để dự đoán tốt hơn kết quả đối với con người. Felicette được chọn cho nhiệm vụ khó khăn trong số 13 con mèo khác được huấn luyện cùng do bản tính điềm tĩnh của cô.

Crème Puff - chú mèo thọ nhất giữ kỷ lục Guinness

Mèo Crème Puff

Crème Puff là con mèo già nhất được biết đến trong lịch sử và giành được danh hiệu Kỷ lục Guinness Thế giới cho tuổi thọ của mình. Crème Puff qua đời sau khi sống 38 năm 3 ngày. Nó đến từ Austin, Texas. Chủ nhân của nó cho rằng tuổi thọ của mèo cưng có được là nhờ chế độ ăn gồm gà tây, thịt xông khói, trứng, măng tây, bông cải xanh và cà phê với kem.

Trưởng trạm Tama

Mèo trưởng trạm Tama

Tama là chú mèo Calico xinh đẹp được các quan chức đường sắt phong chức là trưởng trạm tàu tại ga Kishi, tỉnh Wakayama, Nhật Bản vào năm 2007. Nhiệm vụ chính thức của cô là chào đón hành khách và trông thật dễ thương.

Tama được nhận lương bằng thức ăn, một bảng tên vàng trên cổ áo có khắc chức danh chính thức của mình và thậm chí còn có một chiếc mũ trưởng ga được làm đặc biệt để phù hợp với chiếc đầu mèo nhỏ. Tama đã qua đời vào năm 2015. Ước tính Tama đã đóng góp 1,4 tỷ yên cho nền kinh tế Nhật Bản thu được từ du lịch do có quá nhiều người đặc biệt đến Wakayama chỉ để thăm Tama bé nhỏ tại nhà ga.

Ngôi sao màn bạc Orangey

Mèo ngôi sao màn bạc Orangey

Được biết đến nhiều nhất với vai "Cat" trong Bữa sáng ở Tiffany's, siêu sao Orangey đã đóng cùng với những minh tinh nổi tiếng nhất đương thời như Audrey Hepburn và Dick Van Dyke. Chàng mèo còn xuất hiện trong nhiều phim điện ảnh và truyền hình. Sự nghiệp diễn xuất của Orangey thành công đến mức từng giành được giải thưởng Patsy. Orangey thậm chí còn có “bệnh ngôi sao” khi đã cào và cắn bạn diễn của mình rồi bỏ chạy thường xuyên.

Thị trưởng Stubbs của Talkeetna, Alaska

Mèo thị trưởng Stubbs

Sau khi người dân Talkeetna, Alaska không thích mọi ứng cử viên là con người tham gia cuộc bầu cử thị trưởng địa phương, họ quyết định bầu chọn một con mèo hoang thường đi loanh quanh thị trấn là Stubbs. Văn phòng thị trưởng của Stubbs được thành lập tại cửa hàng tạp hóa của thị trấn và thị trưởng mèo ở đó 20 năm cho đến khi nghỉ hưu. Mỗi buổi chiều, người ta có thể thấy thị trưởng mèo thưởng thức một ly rượu đầy nước và đồ ăn tại một trong những nhà hàng địa phương của thị trấn. Stubbs đã qua đời vào năm 2017 và được chôn cất long trọng bởi các cử tri của nó.

Ta-Miu - mèo cưng duy nhất được ướp xác

Mèo Ta-miu

Ta-Miu là một trong những con mèo đáng chú ý nhất của Ai Cập cổ đại khi là thú cưng của Pharaoh Amenhotep III trong vương triều thứ 18. Chú mèo cổ đại này thậm chí còn được tôn vinh hơn những người chủ sau của mình. Sau khi qua đời, Ta-Miu được ướp xác và chôn cất trong một cỗ quan tài trang trí bằng vàng, đá quý với các hình minh họa tinh xảo.

Cập nhật: 26/01/2023 TTVH
  • 1.034