Khỉ cái đầu đàn và khỉ đực chia nhau ăn thịt đồng loại sơ sinh

  •  
  • 1.556

Sau khi nghe thấy tiếng hét thất thanh từ các ngọn cây, 2 con khỉ lao tới làm thịt đồng loại mới sinh của mình.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu quan sát đặc tính của lũ khỉ mũ mặt trắng trong tại Vườn Quốc gia Santa Rosa ở Costa Rica trong hơn 37 năm. Tuy nhiên, họ chưa từng ghi nhận trường hợp khỉ ăn thịt đồng loại cho tới ngày 9/4/2019.

Trong khi quan sát một nhóm khỉ nhỏ, các nhà khoa học nghe thấy tiếng hét từ một cái cây gần đó. Con khỉ mới 10 ngày tuổi, được gọi là CT-19 rơi xuống đất và mẹ nó cố gắng để nhặt con.

CT cố gắng bế con trở lại ngọn cây 2 lần để CT-19 bám vào bụng nó. Nhưng con khỉ con vẫn không thể bám được vào mẹ và rơi xuống.

Con khỉ cái đầu đàn và con khỉ đực 2 tuổi ăn thịt đồng loại.
Con khỉ cái đầu đàn và con khỉ đực 2 tuổi ăn thịt đồng loại. (Ảnh: M. Nishikawa)

CT-19 bất động trong vài phút. Ngay sau đó, những con khỉ khác lao tới để kiểm tra xác chết.

Một con đực khoảng 2 tuổi tới gần hiện trường và bắt đầu gặm chân con khỉ con đã chết. Lúc này, CT dù không cố gắng nhặt xác con nhưng vẫn ở gần đó.

Một con khỉ cái đầu đoàn khoảng 23 tuổi sau đó tha xác chết đi và gặm nhấm nó. Sau nửa giờ, nó ăn hết nửa phần dưới của con khỉ con, chỉ còn lại đầu, ngực và cánh tay.

Theo Live Science, con đực 2 tuổi là anh họ xa của CT-19 trong khi con cái đầu đàn là cô của con khỉ xấu số.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trước vụ việc này, mới chỉ có 8 trường hợp ăn thịt đồng loại ở các loài linh trưởng Trung và Nam Mỹ được ghi nhận.

Khỉ mũ mặt trắng thường ăn cả thực vật và động vật nhỏ như thằn lằn, sóc và chim. Khi bắt con mồi, chúng có xu hướng cắn vào mặt để con mồi im lặng.

Với con mồi, khỉ mũ trắng thường ăn thịt toàn bộ thi thể một mình hoặc theo nhóm. Nhưng nếu ăn thịt đồng loại, chúng cư xử hoàn toàn khác. Chỉ có 2 con khỉ tham gia vào bữa ăn và chúng giữ lại nửa trên xác chết.

Theo các tác giả của nghiên cứu, một số con khỉ chuyển sang ăn thịt đồng loại vì lợi ích dinh dưỡng. Khoảng 2 tuần sau khi ăn thịt CT-19, con khỉ cái đầu đàn sinh con non. Tức là khi ăn thịt đồng loại, nó đang trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

Cập nhật: 08/12/2020 Theo VTC
  • 1.556