Khí hậu thay đổi gây thêm lũ lụt

  •  
  • 115

Kết quả một cuộc khảo cứu mới đăng tải trên tạp chí khoa học Nature cho thấy khí hậu địa cầu lên sẽ tăng nguy cơ lũ lụt nhiều hơn người ta dự đoán trước đây.

Lụt ở Sudan

Lụt ở Sudan (Ảnh: BBC)

Các nhà khoa học nói rằng sự gia tăng của thán khí CO2 trong khí quyển sẽ làm giảm khả năng hấp thụ nước vì vậy sông ngòi dễ tràn đầy hơn. Nhưng các nhà khảo cứu cũng nói nếu vậy trái đất sẽ bớt bị hạn hán hơn là người ta tiên đoán.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm khí tượng ở Anh nói rằng các mô hình tiên đoán lũ lụt không xét đến tác động của thán khí gia tăng đối với cây cối. Người ta nhận thấy các stomata trên cây, là lỗ nhỏ để thoát hơi nước, mở không rộng khi lượng tháng khí gia tăng trong không khí. Điều đó có nghĩa cây giảm khả năng hấp thụ nước mỗi khi trời mưa lớn.

Các nhà khoa học nói như vậy mưa mưa sẽ đổ ra sông ngòi nhiều hơn. Các nhà khoa học tính trên toàn cầu, lượng nước mưa phụ trội đó có thể lên tới 6% nếu lượng thán khí tăng tới mức dự đoán. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói nếu lũ lụt tăng thì nguy cơ hạn hán sẽ không nhiều như người ta dự kiến.

Theo BBC
  • 115