Khi nào nữ giới nên bắt đầu có con?

  •  
  • 986

"Nếu bạn muốn có 2 đứa con và không chấp nhận thụ tinh trong ống nghiệm thì nên bắt đầu mang thai muộn nhất là vào năm 27 tuổi". Đó là câu trả lời của các nhà khoa học tại Đại học Y Khoa Erasmus, Hà Lan cho câu hỏi "Khi nào bắt đầu có con để đảm bảo phát triển sự nghiệp?" đang được nhiều cặp đôi trăn trở hiện nay.

Thời điểm mang bầu hợp lý nhất của phụ nữ

Các nhà nghiên cứu xác định rằng bản chất của câu hỏi đó chính là: phụ nữ nên bắt đầu mang thai khi nào? Điều này phụ thuộc vào số lượng con họ muốn có và họ có chấp nhận phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hay không. Mặt khác, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khả năng sinh sản của đàn ông cũng có thể thay đổi theo độ tuổi nhưng không biến động nhiều như phụ nữ, do đó nghiên cứu chỉ tập trung vào phụ nữ, từ đó suy ra độ tuổi kết hôn và có con.

Kết quả sơ bộ cho thấy, những cặp đôi muốn có 1 con (tỷ lệ 90%) và không muốn thụ tinh trong ống nghiệm thì người nữ nên mang thai muộn nhất là năm 32 tuổi. Trong khi đó, những cặp muốn có 2 con (tỷ lệ 90%) và không muốn thụ tinh trong ống nghiệm thì bắt đầu mang thai đứa đầu tiên muộn nhất vào năm 27 tuổi.

Khi nào nên có con?

Trong nghiên cứu, nhóm đã lập nên một mô hình máy tính mô phỏng 10.000 cặp đôi muốn mang thai. Mô hình này tính toán tỷ lệ mang thai của các cặp đôi vào 1 tháng định sẵn, tỷ lệ bị hư thai và tỷ lệ vô sinh. Mặt khác, mô hình này cũng khảo sát trường hợp một số cặp vợ chồng không thể có con và họ sẽ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Khi nào nữ giới nên bắt đầu có con?
Nếu bạn muốn có 2 đứa con mà không sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm thì nên bắt đầu mang thai muộn nhất vào năm 27 tuổi.

Kết quả: những cặp vợ chồng không muốn sử dụng IVF và yêu cầu khả năng có con là 75% thì có thể bắt đầu mang thai muộn nhất là vào năm 37 tuổi nếu muốn có 1 con, 34 tuổi nếu muốn có 2 con và 31 tuổi nếu muốn có 3 con. Những cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng IVF và muốn có được số lượng con mong muốn với tỷ lệ 90% thì nên bắt đầu mang thai vào năm 35 tuổi nếu muốn có 1 con, 31 tuổi nếu muốn 2 con và 28 tuổi đối với 3 con.

Nhóm nghiên cứu nhận định: "Những cặp đôi muốn có 2 con (tỷ lệ 90%) sẽ ngạc nhiên với kết luận này do họ phải bắt đầu có con muộn nhất là năm 31 tuổi (nếu chấp nhận IVF) và sớm nhất là 27 tuổi (nếu không chấp nhận IVF). Mặt khác, đây lại là kết quả đáng lạc quan đối với các cặp đôi chỉ muốn có 1 con hoặc chấp nhận sử dụng IVF".

Quan niệm sai lầm về khả năng sinh sản

Theo Evelyn Mok-Lin, giáo sư khoa nội tiết thuộc Viện phụ khoa và sinh sản tại Đại học California, San Francisco nhận định các ước tính của nhóm nghiên cứu Hà Lan là hợp lý. Dù vậy nghiên cứu vẫn chưa thật sự hoàn hảo do giữa Hà Lan, Mỹ và các nước khác có sự khác nhau nhẹ về trình độ y học nên có thể, độ tuổi có con đối với nữ giới ở Mỹ có thể muộn hơn so với Hà Lan.

Điển hình như tỷ lệ 1 người nữ 25 tuổi thực hiện IVF thành công tại Hoa Kỳ là 50-60%, cao hơn so với mức 32% ở Hà Lan. Thêm vào đó, những người phụ nữ Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc mang thai tự nhiên thường bắt đầu tìm đến IVF sớm hơn so với cách giả định trong mô hình nghiên cứu. Do đó, thời điểm có con đối với nữ giới tại Hoa Kỳ có thể muộn hơn.

Bác sĩ Melissa Goist, phó giáo sư sản phụ khoa tại Trung tâm y khoa thuộc Đại học bang Ohio cho rằng mặc dù các nhà nghiên cứu Hà Lan sử dụng các thông tin và mô hình để đưa ra kết quả khá chính xác, nhưng nó khó có thể áp dụng vào thực tế. Ông cho rằng: "Tôi không thể nào nói với một bệnh nhân 27 tuổi rằng cô nên lấy chồng vì cô muốn có 3 đứa con. Có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc lập kế hoạch gia đình. Phụ nữ thường bắt đầu mang thai khi họ cảm thấy sẵn sàng. Bạn không thể sống một cuộc sống dựa trên mô hình tính toán".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều nhận định rằng người ta thường quan niệm sai lầm về khả năng sinh sản của họ khi còn trẻ. Theo các khảo sát trước đây, nhiều người trẻ tuổi lạc quan cho rằng họ luôn có cơ hội thụ thai sau năm 35 tuổi. Do đó, kết quả nghiên cứu lần này có thể "giúp tăng cường nhận thức của con người về khả năng sinh sản". Đồng ý với quan điểm này, giáo sư Mok-Lin chia sẻ: "Tôi thường thấy sự ngạc nhiên của những nữ bệnh nhân 40 tuổi trở lên khi họ biết rằng ở độ tuổi của họ, sự bất thường trong quá trình phát triển của trứng là 60%".

Theo Tinh Tế
  • 986