Khi ngủ, chúng ta như loài chim

  •  
  • 1.234

Vào buổi tối, bạn có ngủ như một đứa trẻ không? Chắc bạn cũng cho là như thế., nhưng thật ra bạn có cách ngủ giống một loài chim hơn.

Nói đúng hơn, một loài chim có cách ngủ giống bạn. Loài chim, đặc biệt là chim sẻ được các nhà nghiên cứu cho là có một cấu trúc tạo lập giấc ngủ rất giống con người và các loài có vú khác.

Philip Steven Low, giáo sư thuộc Viện nghiên cứu sinh học Salk tại San Diego, Calif, và các đồng sự của ông đã có một báo cáo về vấn đề này trên mục khoa học của thời báo New York times rằng điện não đồ của loài chim cho thấy chúng có những khoảnh khắc chớp mắt liên tục khi ngủ và làn sóng chuyển động chậm như giai đoạn chuyển giao vào giấc ngủ được tìm thấy trong những loài có vú.

(Ảnh minh họa: Chris Gash)Giáo sư Low phát biểu: Đây là lần đầu tiên những đặc điểm về giấc ngủ được tìm thấy trọn vẹn ngoài loài động có vú, bởi loài chim thiếu chất Neocortex, một hợp chất cần thiết chỉ có trong não của loài có vú.

Thực ra, các nhà khoa học muốn nghiên cứu giấc ngủ của loài chim sơn ca bởi vì có bằng chứng rằng giấc ngủ đóng vai trò trong việc học hót, thiếu chất Neocortex làm cản trở nỗ lực đó của loài chim. Mục đích của ngiên cứu này là sử dụng những thuật toán tương tự để có thể dự đoán những thay đổi cấu trúc trong giấc ngủ của những người bị rối loạn thần kinh.

Diệc Quyền (Theo Nytimes)
[email protected]

  • 1.234