Khỉ sóc to bằng đầu ngón tay chào đời

Tại Vườn thú tỉnh Eberswald (CHLB Đức) trong một gia đình khỉ sóc đã cho ra đời 3 chú khỉ con cực kỳ đáng yêu thu hút sự chú ý của rất nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ.

Khỉ sóc là loài linh trưởng nhỏ bé nhất trên hành tinh, họ hàng rất gần gũi với đười ươi (orang-utang) mà cũng chẳng quá xa xôi lắm với loài người theo phả hệ.

Quê hương của chúng là Nam Mỹ, đặc biệt tại các nước trong lưu vực sông Amazon. Khỉ sóc có nhiều loài và đặc trưng chung là… nhỏ xíu.

Chú khỉ sóc mới chào đời nằm trên tay của nhân viên chăm sóc của sở thú.

Chiều dài thân của chúng chỉ từ 15 đến 59cm. Đuôi so với thân lại rất dài, khoảng 18 đến 42cm và rất khéo léo, có thể quấn lên các cành cây, giúp chúng đánh đu trên không.

Chú khỉ mới đẻ nằm gọn trong bàn tay người.

Khỉ sóc cân nặng từ 70 đến vài trăm gam. Chúng chạy, nhảy rất nhanh trên các cành cây. Thức ăn chủ yếu là côn trùng, các loại quả và hạt. Chúng biết diễn tả tình cảm bằng môi, mắt, tai và những đám lông trên đầu trông rất ngộ nghĩnh.

Chúng phát ra những tiếng kêu biểu lộ các sắc thái tình cảm cũng như để thông tin cho nhau. Người ta ghi âm và phân biệt được hơn 10 tín hiệu âm thanh trao đổi giữa chúng.

Trong thiên nhiên, chúng sống ở vùng cao tại lưu vực sông Amazon thuộc các nước Bolivia, Braxin, Colombia, Ecuador và Peru.
Trong thiên nhiên, chúng sống ở vùng cao tại lưu vực sông Amazon
thuộc các nước Bolivia, Braxin, Colombia, Ecuador và Peru.

Trong thiên nhiên, khỉ sóc sống thành những gia đình lớn, nuôi dạy con cái chung trong cả bầy. Khỉ đực cõng các con khỉ con trên lưng, dạy và bảo vệ chúng trong khi khỉ cái chỉ chịu trách nhiệm cho “sắp nhỏ” ăn uống.

Khác với các loài linh trưởng khác, khỉ sóc không chiếm hữu những vùng lãnh thổ riêng. Người ta có thể nuôi khỉ sóc trong gia đình như những con thú cưng, tinh nghịch và tình cảm. Tuổi thọ của chung từ 6 đến 10 năm.