Kho báu của hoàng đế Ai Cập vẫn đang nằm trong Đại kim tự tháp 4.500 năm tuổi?

  •  
  • 1.089

Các kho báu của pharaoh Ai Cập vẫn đang được cất giấu bên trong Đại kim tự tháp Giza, nhà khảo cổ hàng đầu, cựu Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập, Zahi Hawass nói.

Kim tự tháp 4.500 năm tuổi là công trình lâu đời nhất và lớn nhất trong số ba di tích ở Cao nguyên Giza, được cho là xây dựng cho pharaoh Khufu trong 20 năm.

Nhà khảo cổ hàng đầu Ai Cập Zahi Hawass.
Nhà khảo cổ hàng đầu Ai Cập Zahi Hawass.

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã khởi động dự án ScanPyramids, sử dụng một số kỹ thuật không xâm lấn và không phá hủy để tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc của Đại kim tự tháp và quá trình xây dựng.

Dự án đã có bước đột phá vào năm 2016 khi phát hiện ra một hốc nhỏ,chưa từng được biết đến ở mặt bắc của kim tự tháp. Một năm sau, các chuyên gia công bố phát hiện khoảng trống lớn, là đường hầm dài 30m chưa từng được biết đến trước đó bên trên căn phòng lớn nằm sát hầm mộ của pharaoh.

Trả lời trên báo Anh Express, ông Hawass nói về việc đã "biết trước" sự tồn tại của các khoảng trống lớn. “Nếu tìm hiểu về cách Đại kim tự tháp được xây dựng, ai cũng biết rằng nó có rất nhiều khoảng trống”.

“Chúng tôi hi vọng có thể tìm thấy xác ướp của pharaoh Khufu, là một trong những điều quan trọng nhất có thể được phát hiện trong những khoảng trống này”.

Có ba phòng được biết đến bên trong Đại kim tự tháp - phòng thấp nhất đã bị khoét sâu vào nền móng mà kim tự tháp trong quá trình xây dựng do chưa hoàn tất.

Ông Hawass tin rằng, có một số khám phá tuyệt vời đang chờ đón các nhà khảo cổ. “Tôi tin rằng căn phòng chứa xác ướp pharaoh Khufu chưa được tìm thấy. Tất cả 3 căn phòng trên chỉ là để đánh lừa những kẻ trộm. Kho báu của pharaoh vẫn còn được cất giấu bên trong Đại kim tự tháp”, ông Hawass nói.

Đại kim tự tháp Giza vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá.
Đại kim tự tháp Giza vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá.

“Không có kim tự tháp nào trong số các kim tự tháp ở Ai Cập có loại cửa với tay cầm bằng đồng. Thực sự, tôi tin rằng vẫn còn điều bí ẩn đằng sau”, ông Hawass nói thêm.

Khi các biện pháp phòng dịch Covid-19 được dỡ bỏ ở Ai Cập, các nhà khảo cổ có thể sẽ đạt được bước đột phá lớn, theo Express.

Theo BBC Science Focus, trước khi phải tạm ngừng hoạt động vì đại dịch, các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện khoảng trống lớn có kích thước dài hơn ước tính ban đầu, lên tới 40 mét.

“Nhiều bí mật ẩn chứa bên trong một số cấu trúc nhân tạo và tự nhiên lâu đời nhất thế giới có thể bắt đầu được tiết lộ sau chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 ở Ai Cập”, BBC cho biết.

Cập nhật: 24/06/2021 Theo Dân Việt
  • 1.089