Khoa học Nga chế tạo máy đếm nhịp tim thông minh

  •  
  • 413

Một nhóm nhà khoa học ở thành phố Tomsk, Nga cùng với các bác sỹ Viện Tim mạch Tomsk đang hoàn tất việc chế tạo máy đếm nhịp tim độc đáo, với hy vọng chiếc máy này sẽ trở thành dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho những người mắc bệnh tim mạch.

Thiết bị mới này có thể sử dụng liên tục. Người sử dụng cần đeo nó trên cánh tay của mình, giống như một chiếc đồng hồ để đảm bảo vừa khít vào động mạch.

Khoa học Nga chế tạo máy đếm nhịp tim thông minh

Ở mặt trước của thiết bị có màn hình hiển thị thông tin thể hiện các chỉ số nhịp tim, huyết áp, tình trạng tim. Bên trong thiết bị có cảm biến đặc biệt lọc tiếng ồn để cho kết quả chính xác.

Nhà khoa học Dmitry Medvedev, thuộc Đại học tổng hợp Tomsk, cho biết nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu chế tạo máy đo huyết áp không cần bao bơm không khí khi đo huyết áp, giúp thiết bị mới nhỏ gọn và nhẹ hơn.

Ngoài ra, thiết bị mới hoạt động tương tự điện thoại di động. Trong trường hợp khẩn cấp, nó sẽ gửi một thông điệp cấp cứu tới người thân và bác sỹ và tự động gọi xe cứu thương, nếu tình trạng bệnh nhân nguy hiểm.

Phát minh trên có thể hữu ích đối với những bệnh nhân tim và cả những người bình thường quan tâm đến sức khỏe.

Ngoài ra, nguyên tắc hoạt động của thiết bị này sẽ không chỉ được ứng dụng trong y học. Do nhịp tim của con người cũng là duy nhất như dấu vân tay, thiết bị có thể lưu trữ mật khẩu để truy cập máy tính hoặc mở khóa điện tử.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Ước tính mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 413