Khoa học Nhật Bản nghiên cứu thước đo thông minh

  •  
  • 929

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kansai, Nhật Bản vừa nghiên cứu một loại thước đo thông minh có thể đo được kích thước nanomét (nm).


Silicon carbide (SiC), loại vật liệu để làm ra thước đo thông minh. (Ảnh Internet)

Thước đo thông minh chủ yếu được làm từ vật liệu silicon carbide (SiC) rất cứng và khó gia công.

Tính năng chống ăn mòn của thước đo này ưu việt hơn so với thước đo làm bằng chất liệu silicon truyền thống.

Theo các nhà khoa học, thước đo thông minh có thể ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như thiết bị máy móc cần độ siêu tinh xảo, CPU máy tính, mạch tích hợp quy mô lớn và lĩnh vực công nghệ nano.

*
***

Mỹ phê chuẩn vắcxin phòng ngừa ung thư hậu môn

Giới chức y học Mỹ đã phê chuẩn một loại vắcxin cho giới trẻ từ 9-26 tuổi, chuyên để phòng ngừa ung thư hậu môn và các thương tổn tiền ung thư.


vắcxin Gardasil.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ ngày 22/12 đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất loại vắcxin Gardasil, một loại thuốc chuyên dùng để điều trị cho các phụ nữ bị ung thư cổ tử cung, âm hộ và âm đạo cũng như các tổn thương liên quan do virus ung bướu ở người (HPV) chủng 6, 11, 16 và 18 gây ra.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA Karen Midthun, cho biết việc điều trị ung thư hậu môn quả là một thách thức, tuy nhiên việc sử dụng vắcxin Gardasil như một biện pháp phòng ngừa sẽ đóng vai trò quan trọng bởi vì nó có thể giúp các bệnh nhân ít phải trải qua các đợt chẩn đoán, giải phẫu, xạ trị hoặc hóa trị.

Mặc dù bệnh ung thư hậu môn rất hiếm gặp trong đại đa số người dân bình thường, tuy nhiên loại bệnh này thường xuất hiện nhiều trong các đối tượng bị đồng tính nam.

Hội ung thư Mỹ ước tính hàng năm ở Mỹ có tới 5.300 người bị chẩn đoán là mắc ung thư hậu môn, trong đó nữ giới bị nhiều hơn nam giới.

Theo Vietnam+
  • 929