Khoa học nói về sự nguy hiểm chết người của những bãi tắm

  •  
  • 1.388

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cooper ở Camden đã thông báo về mối đe dọa mới của những bãi tắm đối với du khách. Báo cáo được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Trong khuôn khổ nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, do sự nóng lên toàn cầu, môi trường sống của những vi khuẩn này đang dịch chuyển về phía bắc, vì chúng sống ở vùng nước có nhiệt độ trên 13 độ C.

Bãi tắm
Vi khuẩn gây bệnh Vibrio Vulnificus có thể xâm nhập vào người thông qua hải sản và cả vết thương hở khi bơi.

Cần lưu ý rằng trong hầu hết trường hợp, vi khuẩn không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số tình huống, nó kích thích sự phát triển của viêm cân mạc hoại tử, có thể dẫn đến cắt cụt chi hoặc tử vong cho người nhiễm bệnh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nguy cơ sẽ gia tăng đối với những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Thông tin về sự nguy hiểm của vi khuẩn Vibrio Vulnificus từng được cảnh báo vào năm 2016 khi Michael Funk, một công dân ở Mỹ đã chết chỉ vài ngày sau khi ông bị mắc nhiễm trùng hiếm từ một loại vi khuẩn ăn thịt sống trong nước biển.

Michael Funk có một vết thương hở trên chân khi tiếp xúc với nước mặn trong vịnh gần nhà ông, ở Ocean City. Vi khuẩn có tên gọi là Vibrio vulnificus đã di chuyển vào máu của ông. Ngay sau đó, Funk bắt đầu cảm thấy đau dữ dội ở chân và được đưa đến bệnh viện, bác sĩ đã cắt phần da nhiễm trùng sau đó cắt cụt chân. Nhưng trong vòng 4 ngày, nhiễm trùng di chuyển nhanh làm cho Funk tử vong.

Theo Trung Tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC), Vibrio vulnificus được tìm thấy trong nước ấm ở bờ biển và xuất hiện nhiều vào giữa tháng 5 và tháng 10. Mọi người có thể bị nhiễm vi khuẩn qua 2 cách: Thứ nhất là tiêu thụ hải sản bị ô nhiễm, hai là do có vết thương hở mà tiếp xúc trực tiếp với nước biển có chứa các vi khuẩn. Những người ăn hải sản bị nhiễm Vibrio vulnificus, bao gồm cả động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín, có thể bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn và sốt.

Nhưng nếu mọi người có một vết thương tiếp xúc với các vi khuẩn, như trong trường hợp của Funk, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da và là nguyên nhân phá hủy và loét da. Các bệnh nhiễm trùng có thể tiến triển ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và dẫn đến các triệu chứng đe dọa tính mạng, nguy hiểm như huyết áp thấp hoặc sốc nhiễm trùng huyết.

Khi một bệnh nhiễm trùng máu xảy ra, khoảng 50% các bệnh nhiễm trùng máu Vibrio vulnificus là tử vong, theo Bộ Y tế Florida. Tuy nhiên, căn bệnh nghiêm trọng từ các vi khuẩn hiếm gặp: CDC ước tính rằng trong số 80.000 người ở Mỹ, những người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio mỗi năm có khoảng 100 người chết vì nhiễm trùng.

Cập nhật: 24/06/2019 Theo Dân Trí
  • 1.388