Khói bụi quay trở lại Malaysia với chỉ số ô nhiễm 111

  •  
  • 429

Theo phóng viên tại Malaysia, tình trạng khói bụi đã quay trở lại Malaysia với chỉ số ô nhiễm (API) được ghi ở thị trấn Bukit Rambai thuộc bang Malacca là 111 và chỉ số này ở khu vực Cheras thuộc thủ đô Kualar Lumpur là 101 vào chiều 21/7.

>>> Nạn nhân đầu tiên tử vong do khói bụi ở Malaysia

Theo Bộ Môi trường Malaysia (DOE), các chỉ số API có hại cho sức khỏe ở Bukit Rambai và Kuala Lumpur cũng như tình trạng tại một số địa điểm khác là do khói mù xuyên biên giới.

API ở các địa phương khác như cảng Klang ở bang Selangor là 91 và cảng Dickson ở bang Negeri Sembilan là 79. Mức độ ô nhiễm không khí được phân loại "khẩn cấp" khi API trên 500, "nguy hiểm" khi API từ 301 trở lên, mức độ 201-300 là rất hại cho sức khỏe, từ 101-200 là có hại cho sức khỏe, từ 51-100 là mức trung bình và API từ 0-50 là tốt.

Khói bụi quay trở lại Malaysia với chỉ số ô nhiễm 111
Người dân đeo khẩu trang đi trên đường phố khói mù dầy đặc ở Muar ngày 23/6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Malaysia G. Palanivel cho biết cũng như trước đây Malaysia sẵn sàng giải quyết tình trạng khói bụi, chuẩn bị thực hiện mưa nhân tạo nếu tình hình trở nên tồi tệ. DOE cũng đề nghị đóng cửa các trường học tại các vùng có chỉ số API vượt quá 200.

Bên cạnh đó, ông Palanivel khằng định Malaysia sẵn sàng trợ giúp nước láng giềng Indonesia khắc phục vấn đề khói bụi.

Theo tuyên bố của DOE ngày 21/7, Trung tâm Khí tượng ASEAN (ASMC) đã phát hiện ba điểm nóng ở đảo Sumatra của đảo quốc này ngày 18/7 vừa qua, sau đó tăng vọt lên 43 điểm vào ngày 19/7 vừa qua và 159 điểm ngày 20/7.

Cùng ngày, ASMC đã phát hiện bốn điểm nóng ở bang miền Nam Johor của Malaysia. Sau đó, DOE ngay lập tức đã công bố lệnh cấm các hoạt động đốt lửa ngoài trời trong cả nước do tình trạng khô hạn hiện nay, dự kiến ​​sẽ kéo dài cho đến tháng 10 tới.

Mới đây tại Hội nghị lần thứ 15 Nhóm Công tác Kỹ thuật và Ban chỉ đạo cấp Bộ trưởng tiểu khu vực ASEAN về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới, Bộ trưởng Môi trường Indonesia Balthasar Kambuaya cho biết nước này sẽ phê chuẩn Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 429