Khói hương độc hơn khói thuốc lá

Một nghiên cứu mới đây cho thấy khói hương độc hại hơn khói thuốc lá vì chứa các thành phần có thể gây đột biến gen, dẫn đến ung thư.

Khói hương làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh máu trắng và ung thư phổi

Tiến sĩ Rong Zhou thuốc Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) đã nghiên cứu so sánh mức độ ảnh hưởng của khói hương khói thuốc lá trên loài chuột. Kết quả cho thấy, so với thuốc lá, khói hương độc hơn vì có khả năng gây hại đến tế bào cùng ADN. 2 trong số 64 chất được tìm thấy trong thành phần của hương thuộc diện rất nguy hiểm.

Khói hương độc hơn khói thuốc lá
Ảnh: Wordpress.

Tác hại của hương được cho là bắt nguồn từ lớp mùn cưa có tẩm tinh dầu hoặc hóa chất để tạo mùi thơm. Khi cháy, hương giải phóng các hạt hóa chất vào trong không khí. Nếu hít vào, những hạt này sẽ mắc lại ở phổi và gây nên các viêm nhiễm. Chúng có thể tấn công các vật chất di truyền, thay đổi AND của tế bào, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh máu trắng và ung thư phổi.

Các chuyên gia nhận định cần có thêm các nghiên cứu khác mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy vậy, tiến sĩ Rong Zhou hy vọng rằng phát hiện của ông sẽ giúp người tiêu dùng thận trọng hơn, đồng thời buộc các hãng sản xuất cũng như nhà chức trách quan tâm và kiểm soát chất lượng hương. Cũng theo tiến sĩ Rong, người dân phải hết sức lưu ý khi đốt hương trong nhà, tốt nhất là nên hạn chế. Trong tương lai, có thể sẽ có cảnh báo sức khỏe đối với hương, tương tự như thuốc lá.