Khôi phục tác phẩm hội họa quý bằng tia X

  •   4,52
  • 1.465

Một bức chân dung tự họa chưa hoàn thành của danh họa nổi tiếng người Hà Lan Rembrandt đã được phát hiện nằm bên dưới bức tranh “Old Man with a Beard” có niên đại vào khoảng năm 1630.

Các chuyên gia tin rằng, mặc dù bức tranh không miêu tả chi tiết khuôn mặt, nhưng nó có những đường nét phù hợp với một bức tự họa khác của Rembrandt năm 1633.

Một bức chân dung nổi tiếng của Rembrandt (trái) với bức tranh mới được phát hiện (phải).
Một bức chân dung nổi tiếng của Rembrandt (trái)
với bức tranh mới được phát hiện (phải). (Ảnh: BBC)

Tại phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven ở New York và trung tâm ESRF ở Grenoble, Pháp, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật quét tia X-quang để tìm kiếm sắc tố ẩn bên dưới lớp sơn. Phép đo huỳnh quang tia X tiết lộ các yếu tố hóa học khác nhau có trong lớp sơn, từ đó đã phát hiện bức chân dung tự họa chưa hoàn thành của danh họa nổi tiếng này.

Bức tranh “Old Man with a Beard”
Bức tranh “Old Man with a Beard” (Ảnh: Bảo tàng Rembrandt, Amsterdam)

Nhà sử học nghệ thuật Ernst van de Wetering, người đứng đầu dự án nghiên cứu tranh Rembrandt cho biết, có sự tương tự trong phong cách vẽ giữa bức chân dung tự họa và các tác phẩm của Rembrandt vào những năm 1630.

“Đây được coi là bản gốc đầu tiên của bức chân dung tự họa Rembrandt”, Koen Janssens đến từ Đại học Antwerp, Bỉ nói thêm.

Theo BBC, Đất Việt
  • 4,52
  • 1.465