Không chỉ con người biết cười

  •  
  • 891

Nền tảng của tiếng cười có thể bắt nguồn từ một loài linh trưởng cổ đại là tổ tiên của cả loài người lẫn vượn người hiện đại.Các nhà khoa học đã phát hiện đười ươi biết đồng cảm và bắt chước, một phần thiết yếu làm nên tiếng cười.

(Ảnh: Telegraph)
Các biểu hiện khuôn mặt, như mở to miệng, nhe răng trông giống nụ cười, đều được đười ươi nhận ra và bắt chước. Tốc độ chúng bắt chước chứng tỏ những biểu hiện này không có chủ tâm. Nói theo cách khác, tiếng cười đã được lan truyền.

Tiến sĩ Marina Davila Ross tại Đại học Portsmouth, Anh, và giáo sư Elke Zimmermann tại Đại học Thú y ở Hanover, Đức, đã nghiên cứu hành vi của 25 con đười ươi tuổi từ 2 đến 12 tại 4 trung tâm linh trưởng trên thế giới. Khi một con đười ươi há to miệng, đồng bọn với nó liền có khuôn mặt giống hệt như vậy chỉ sau nửa giây.

"Ở người, việc bắt chước hành vi người khác vừa có chủ ý mà không chủ ý. Trước đó chưa có bằng chứng nào cho thấy động vật có phản ứng tương tự".

"Điều rút ra là những nền tảng của sự lây truyền cảm xúc tích cực, liên quan tới việc bắt chước biểu hiện khuôn mặt không chủ ý ở người, thực ra đã ra đời từ trước khi con người xuất hiện", Davila Ross nhận định.

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 891