Không khí ô nhiễm làm phụ nữ ngu đi

  •  
  • 1.041

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y học Trường ĐH Rush chứng minh rằng bị phơi nhiễm trong bầu không khí chứa nhiều chất gây ô nhiễm sẽ xảy ra sự suy giảm trí tuệ của những người trưởng thành, đặc biệt là ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên báo Archives of Internal Medicine.

Công trình nghiên cứu được thực hiện trong 4 năm liền đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ thường xuyên chịu tác động của bầu khí quyển ô nhiễm ở mức độ cao thì khả năng nhận thức giảm sút một cách rõ rệt. Không khí càng bẩn thì mức độ suy giảm trí tuệ ở họ càng nhanh.

Không khí ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới khả năng trí tuệ ở phụ nữ.
Không khí ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới khả năng trí tuệ ở phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Không khí bẩn là không khí tích luỹ nhiều hạt nhỏ có kích thước dưới 2,5 micron, bằng 1/30 độ dày của một sợi tóc. Còn những hạt kích thước từ 2,5 đến 10 micron được coi là những hạt lớn. Các nhà khoa học đã không ít lần tiến hành những nghiên cứu tương tự về mối liên quan giữa mức độ ô nhiễm không khí và hoạt động trí óc, nhưng đây là lần đầu tiên họ đã tìm hiểu sự thay đổi của mức độ ô nhiễm đến chức năng nhận thức theo thời gian thông qua những con số đo cụ thể.

Bà Jennifer Weuve, giáo sư Trường ĐH Rush và các đồng nghiệp đã nghiên cứu tỉ mỉ mối quan hệ giữa không khí bẩn (kể cả do các hạt nhỏ và hạt lớn) và sự suy giảm trí tuệ ở phụ nữ lớn tuổi với sự tham gia đông đảo các cụ bà (tới 19.409 người) ở lứa tuổi từ 70 đến 81, trong thời gian suốt 14 năm, kể từ năm 1988 đến cuối năm 2012.

Những hạt làm bẩn không khí gây hại nhiều mặt. Chúng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và là nguyên nhân làm xuất hiện hoặc đẩy nhanh sự lú lẫn ở người già.

Giáo sư Weuve cho biết: “Do vậy, nếu những nghiên cứu của chúng tôi đã khẳng định mối liên quan giữa không khí bẩn và sự suy giảm trí tuệ ở con người nói chung và phụ nữ lớn tuổi nói riêng thì sẽ đi đến kết luận là việc khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu nguy cơ phát triển sự huỷ hoại trí nhớ và nhận thức của con người, thậm chí cả những dấu hiệu của bệnh tâm thần trong dân chúng”.

Theo Vietnamnet
  • 1.041