Không nên ủ nhiều cho trẻ sơ sinh

  •  
  • 2.108

Các bà mẹ thường ủ rất ấm cho trẻ mới sinh bởi nghĩ rằng bé đang ở trong bụng mẹ ấm áp nên ra ngoài sẽ cảm thấy rất lạnh.

Thực tế, việc mặc quần áo cho bé nên tùy theo thời tiết. Quần áo mặc quá nhiều không có lợi cho sức khoẻ của bé. Trung khu điều tiết thân nhiệt trong đại não của bé còn chưa hoàn thiện, công năng thải mồ hôi và tản nhiệt yếu, năng lực phản ứng tương đối kém. Khi nhiệt độ trong chăn quá 34 độ C, bé sẽ bị sốt nóng, toàn thân toát mồ hôi, nếu để lâu sẽ mất nước, rối loạn chất điện giải, thậm chí xảy ra thiếu ôxy và phù não.

(Ảnh: Heybaby)Y học gọi đó là hội chứng bí nhiệt bé sơ sinh. Theo các thống kê, tỷ lệ tử vong của hội chứng này là 17-30%. Khoảng 12% số bệnh nhân bị di chứng tê liệt não, trí lực kém và động kinh.

Do vậy, các bậc cha mẹ nên tùy theo nhiệt độ không khí để kịp thời thêm bớt quần áo cho bé. Nếu sắc mặt bé bình thường, tứ chi ấm và không đổ mồ hôi nghĩa là không cần thay đổi gì.

Nếu bé có hành vi khác thường hoặc đổ mồ hôi trên mặt, trên trán, thân nhiệt trên 37,5 độ C thì chứng tỏ bé mặc hoặc đắp quá nhiều. Nếu tay chân bé lạnh, thân nhiệt dưới 36 độ C thì cần tăng thêm chăn áo và nhiệt độ trong phòng. 

Theo Gia Đình, Vnexpress
  • 2.108