Không nên vận động mạnh sau tiêm vaccine Pfizer, Moderna

  •  
  • 431

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo không bơi lội, đạp xe, nâng tạ nặng hoặc chơi bóng trong 7 ngày sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên và thứ hai.

Thông báo của Bộ Y tế Singapore được đưa ra hôm 5/7 để làm rõ khuyến cáo tránh hoạt động mạnh sau khi tiêm mỗi liều vaccine Covid-19 mRNA (Pfizer hay Moderna). Người mới tiêm phòng cũng nên tránh các lớp học thể dục và môn thể thao cạnh tranh.

Trong một tuần sau khi tiêm chủng, các hoạt động thể chất an toàn bao gồm: đi bộ bình thường, vươn vai, làm việc khi đứng và làm việc nhà.

 Một lọ vaccine BioNTech-Pfizer.
Một lọ vaccine BioNTech-Pfizer. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi khuyến cáo tất cả người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và nam giới dưới 30 tuổi, tránh hoạt động mạnh, như tập thể dục cường độ cao, trong một tuần sau khi tiêm liều đầu tiên và thứ hai. Trong thời gian này, nếu bạn đau ngực, khó thở hoặc tim đập bất thường, hãy đi khám ngay", Bộ cho biết.

Theo Hướng dẫn An toàn Vaccine Covid-19 công bố ngày 6/7 của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA), một thiếu niên 16 tuổi bị ngừng tim sau khi nâng tạ tại một phòng tập. Sự việc xảy ra sáu ngày sau khi cậu thiếu niên tiêm mũi vaccine Covid-19 mRNA đầu tiên.

"Hầu hết trường hợp viêm cơ tim liên quan đến vaccine đều có các triệu chứng nhẹ và phục hồi sau đó, nhưng bệnh có thể trầm trọng hơn vì hoạt động mạnh có khả năng ảnh hưởng đến tim", Bộ Y tế Singapore, cho biết hôm 6/7.

Theo hướng dẫn an toàn của HSA, bảy trong số 12 trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim được ghi nhận ở người mới tiêm vaccine mRNA dưới 30 tuổi - cao hơn mức bình thường của nhóm tuổi này. Hai tình trạng phổ biến nhiều hơn ở nam giới.

Thậm chí, một số bác sĩ tim mạch hôm 7/7 khuyến cáo nên hạn chế tập thể dục cường độ trung bình trong ít nhất một tuần sau khi tiêm. Các bài tập bao gồm tập tạ, đi bộ nhanh, chạy bộ chậm, đạp xe hoặc bơi lội.

Bác sĩ Tan Huay Cheem, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Trung tâm Tim mạch Đại học Quốc gia, Singapore, nhận định: "Do nguy cơ viêm cơ tim ở nam giới trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine Covid-19, bạn nên tránh tập thể dục, đặc biệt là bài tập với cường độ trung bình đến cao, trong một tuần. Lý do là chúng ta không thể dự đoán ai sẽ bị viêm cơ tim sau khi tiêm ngừa, dù tỷ lệ mắc bệnh thấp".

Ông Tan cho biết mọi người nên phòng ngừa, đặc biệt là người trẻ tuổi, năng động. "Theo hướng dẫn chung, bài tập được coi là mạnh khi bạn không thể nói trôi chảy trong quá trình tập luyện. Nếu bạn có thể vừa đi bộ vừa hát mà không hụt hơi, đó là bài tập cường độ thấp", ông nói. Đối với vận động viên, ông Tan cho rằng họ có thể hạ cường độ tập luyện xuống mức thấp.

Tiến sĩ Kenneth Ng, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Trung tâm Tim mạch Novena, khuyến cáo, mọi người nên nghỉ ngơi, không tập thể dục trong 7 đến 10 ngày sau khi tiêm. Sau đó, các hoạt động có thể tăng dần.

Cập nhật: 09/07/2021 Theo VnExpress
  • 431