Khung thành thông minh

  •  
  • 510

Trong môn bóng đá, bàn thắng được xác định khi toàn bộ quả bóng đi qua vạch ngang của khung thành. Tuy nhiên đây lại là tình huống rất nhạy cảm vì trọng tài đôi khi không theo kịp đường bóng bay.

FIFA dự tính ứng dụng công nghệ cao vào việc xác định bàn thắng mà lần đầu tiên sẽ là trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Anh và Bỉ diễn ra vào ngày 2/6 trên sân Wembley (London). Theo đó, cả 2 khung thành đều được gắn hệ thống Hawk-Eye để giám sát, tương tự như kỹ thuật hỗ trợ trọng tài trong môn quần vợt và cricket. Nhưng trong lần đầu tiên sử dụng này, Hawk-Eye cũng chỉ mang tính tham khảo sau trận đấu còn quyết định trên sân vẫn thuộc về trọng tài.

Khung thành thông minh

Những người ủng hộ hy vọng kỹ thuật này sẽ giúp loại bỏ những tình huống mà trọng tài nhận định sai. Ví dụ như quả bóng đi vào xà ngang rồi đập xuống đất đã qua vạch ngang nhưng do lực xoáy nên lại nảy ra ngoài. Trường hợp khác là bóng đã qua vạch vôi cầu môn nhưng hậu vệ hoặc thủ môn gắng sức nhoài người đẩy quả bóng ra. Còn nhớ trận Anh thắng Đức với tỷ số 4-2 trong vòng chung kết World Cup năm 1966, cầu thủ Geoff Hurst đã lập hat-trick. Tuy nhiên, sau 30 năm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã kết luận là có một bàn thắng không thuyết phục vì quả bóng chưa thực sự đi qua vạch ngang khung thành.

Khung thành thông minh

Hệ thống Hawk-Eye sử dụng ít nhất 4 camera để theo dõi đường bay của quả bóng và chỉ cần 1 giây là có thể truyền tín hiệu đến đồng hồ trên tay trọng tài để cho biết thực sự có bàn thắng hay không. Vào năm 2001, lần đầu tiên Hawk-Eye được ứng dụng trong môn cricket, đến năm 2006 thì đến quần vợt.

Một công nghệ khác có tên gọi GoalRef được phát triển bởi Viện Fraunhofer cũng đang được FIFA xem xét. Hiệp hội Bóng đá quốc tế sẽ có một cuộc họp để biểu quyết lựa chọn công nghệ vào ngày 2/7, sau đó FIFA sẽ quyết định.

Theo Thanh Niên, Gizmag
  • 510