Kí ức đầu tiên của bạn chỉ là hư cấu

  •  
  • 964

Theo nghiên cứu từ Đại học Thành phố Lon Don, kí ức sớm nhất của con người có từ lúc 3 tuổi, trái với niềm tin phổ biến rằng não người có thể tạo ra kí ức sớm hơn.

Một báo cáo mới, được đăng bởi cơ sở nghiên cứu tại khu vực Clerkenwell ở thủ đô Luân Đôn, phát hiện ra rằng bất kì kí ức nào có từ lúc 2 tuổi rưỡi đều có khả năng là “hư cấu”.

Điều này vẫn đúng kể cả với bốn trên mười người (40%) khẳng định mình có kí ức rõ ràng từ những năm đầu đời.

Nhưng theo Pastest, nơi cung cấp tài liệu xét duyệt nghiên cứu y khoa, kí ức phức tạp hơn nhiều so với cách mọi người hiểu về chúng.

Kí ức phức tạp hơn nhiều so với cách mọi người hiểu về chúng.
Kí ức phức tạp hơn nhiều so với cách mọi người hiểu về chúng.

Họ nói rằng kí ức không được lưu trữ trong não như sách trong thư viện, mà giống trò chơi ghép hình, trong đó những phần khác nhau của não bộ ghép lại với nhau tạo thành một chỉnh thể.

Tiến sĩ Shazia Akhtar, tác giả đầu tiên trên bài viết nghiên cứu mới, đã mô tả những kí ức hư cấu ban đầu trong cuộc sống của chúng ta như một “biểu tượng tinh thần giống trí nhớ tình tiết”.

Anh bổ sung rằng những kí ức này gồm: “những mảnh ghép kí ức về những trải nghiệm ban đầu và một số sự thật hoặc thông tin về thời thơ ấu của chính họ”.

Nói đơn giản, thông tin về những năm đầu đời của bạn từ những thứ như ảnh, các cuộc trò chuyện hay đồ đạc xung quanh khi bạn lớn lên trở thành trung tâm của “những kí ức” ban đầu của bạn.

Những kí ức này được ghép lại với nhau bằng kiến thức phỏng đoán phù hợp về độ tuổi.

Đồng tác giả báo cáo, Giáo sư Martin Conway khẳng định rằng con người không thể biết rằng, những kí ức sớm nhất của họ là hư cấu vì bản chất phức tạp của não bộ.

Ông cho hay: “Theo thời gian, những mảnh ghép này dần trở thành một kí ức và người đó sẽ thường xuyên bắt đầu thêm vào những thứ khác như một chuỗi đồ chơi cho đến khi hoàn chỉnh. Quan trọng là, người nhớ những kí ức này không biết đó là hư cấu. Trên thực tế, khi người ta được cho biết rằng kí ức của họ là sai lệch, họ thường không tin điều đó. Điều này phần nào là do sự thật rằng những hệ thống cho phép chúng ta ghi nhớ mọi thứ rất phức tạp. Phải cho tới khi ta tầm năm hay sáu tuổi thì mới hình thành những kí ức như người lớn do cách não bộ phát triển và do nhận thức chín chắn của chúng ta về thế giới”.

Cập nhật: 25/07/2018 Theo Dân Trí
  • 964