Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

  •  
  • 1.611

Năm 1999, Bill Gates đã viết một cuốn sách có tựa đề "Business @ the Speed of Thought" (Tạm dịch: Kinh doanh theo tốc độ của tư duy). Trong cuốn sách này, Gates đưa ra 15 dự đoán táo bạo.

Kiểm chứng 15 dự đoán của Bill Gates từ năm 1999 về thế giới công nghệ

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

Ở thời điểm đó, những dự đoán của Gates nghe có vẻ khá kỳ quặc. Tuy nhiên, hiện tại khi nhìn lại những dự đoán của Gates chúng ta thấy rằng đó là những lời tiên tri cực kỳ chính xác, dưới đây là 15 dự đoán đó và thực tế hiện nay:

1. Các trang web so sánh giá

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

Gates dự đoán (G): "Các dịch vụ tự động so sánh giá sẽ được phát triển, cho phép mọi người thấy mức giá của sản phẩm trên nhiều trang web và dễ dàng tìm ra sản phẩm có mức giá rẻ nhất".

Những gì chúng ta thấy hiện tại (N): Hiện tại bạn có thể tìm kiếm và so sánh mức giá khác nhau của cùng một sản phẩm trên Google hoặc Amazon một cách dễ dàng. Các trang web như NexTag và PriceGrabber cũng được xây dựng cho mục đích so sánh giá.

2. Thiết bị di động

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Mọi người sẽ mang theo các thiết bị nhỏ giúp họ giữ liên lạc thường xuyên và thực hiện thương mại điện tử ở bất cứ nơi nào. Họ cũng có thể kiểm tra tin tức, xem thông tin chuyến bay họ đã đặt vé, lấy thông tin từ thị trường tài chính và xem bất cứ điều gì trên các thiết bị này".

N: Smartphone và mới đây là smartwatch có thể làm tất cả những gì mà Gates đã dự đoán.

3. Thanh toán trực tuyến và chăm sóc sức khỏe tốt hơn qua trang web

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Mọi người sẽ trả các hóa đơn của họ, kiểm soát tài chính của họ và liên lạc với bác sĩ qua Internet".

N: Internet không thể tác động nhiều vào ngành y tế nhưng những trang web như ZocDoc xuất hiện giúp người dân tìm kiếm và hẹn lịch khám với bác sĩ thuận tiện hơn. Hiện tại, bạn cũng có thể vay tiền trực tuyến qua các trang web như Lending Club và thực thiện giao dịch qua các trang web như PayPal và Venmo.

4. Trợ lý cá nhân và Internet of Things

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Những bạn đồng hành cá nhân sẽ được phát triển. Họ sẽ kết nối và đồng bộ tất cả các thiết bị của bạn một cách thông minh, cho dù bạn ở nhà hay ở văn phòng và cho phép họ trao đổi dữ liệu. Thiết bị có thể kiểm tra email hoặc thông báo của bạn và trình bày những thông tin mà bạn cần. Khi bạn đi mua sắm, bạn có thể nói với nó những gì bạn cần phải mua để nó tạo ra một danh sách và nhắc nhở bạn. Nó sẽ thông báo cho tất cả các thiết bị của bạn kế hoạch di chuyển và mua sắm của bạn để chúng tự động điều chỉnh theo những gì bạn đang làm".

N: Google Now, một trợ lý thông minh trên các thiết bị di động đang được phát triển theo hướng này. Trong khi đó, các thiết bị thông minh như Nest có khả năng thu thập dữ liệu về thói quen hàng ngày của bạn và tự điều chỉnh nhiệt độ trong nhà cho phù hợp. Beacons sẽ gửi cho bạn những phiếu giảm giá dựa trên thói quen mua sắm của bạn trong quá khứ.

5. Kiểm soát nhà cửa trực tuyến

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Những nguồn cấp video liên tục trong ngôi nhà của bạn sẽ trở nên phổ biến, chúng sẽ thông báo cho bạn khi có ai đó ghé thăm mà bạn không có nhà".

N: Dropcam cung cấp những camera giám sát trong nhà giúp chúng ta giám sát nhà cửa dễ dàng hơn. Google mua lại công ty này vào năm 2014 với mức giá 555 triệu USD.

6. Mạng xã hội

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Các trang web cá nhân cho bạn và gia đình bạn sẽ trở nên phổ biến, nó cho phép bạn trò truyện và lên kế hoạch cho các sự kiện".

N: Các trang web mạng xã hội như Facebook và Instagram đang đảm nhiệm những vai trò mà Gates dự đoán.

7. Tự động cung cấp khuyến mại

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Phần mềm biết thời điểm bạn đặt vé cho chuyến đi và sử dụng thông tin đó để gợi ý các hoạt động tại điểm đến. Nó gợi ý các hoạt động, khu vực giảm giá, phiếu mua hàng và mức giá rẻ cho tất cả những gì bạn muốn tham gia".

N: các trang web du lịch như Expedia và Kayak cung cấp những gói giảm giá dựa trên dữ liệu mua sắm trong quá khứ của khách hàng. Quảng cáo trên Google và Facebook có thể cung cấp những quảng cáo, khuyến mại dựa trên địa điểm và những mối quan tâm của người dùng.

8. Các trang web thảo luận thể thao trực tiếp

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Dịch vụ này cho phép bạn bình luận về những gì đang diễn ra trong khi xem những trận đấu thể thao trực tiếp và tham gia vào những cuộc thi dự đoán đội chiến thắng".

N: Một loạt các trang web truyền thông xã hội đang cung cấp những gì mà Gates dự đoán và Twitter là ví dụ nổi bật nhất. Ngoài ra, bạn có thể bình luận trong thời gian tực trên những trang web thể thao như ESPN.

9. Quảng cáo thông minh

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Các thiết bị sẽ có thể quảng cáo một cách thông minh. Chúng biết thói quen mua sắm của bạn và sẽ hiển thị những quảng cáo về những thứ mà bạn thích".

N: Hầu hết các dịch vụ quảng cáo trực tuyến đều có tính năng này, các nhà quảng cáo có thể tìm khách hàng tiềm năng dựa trên lịch sử nhấp chuột, sở thích cá nhân và thói quen mua sắm.

10. Liên kết với trang web trong khi truyền hình trực tiếp

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Truyền hình có thể bao gồm những liên kết tới những trang web và nội dung có liên quan để bổ sung cho những gì bạn đang xem".

N: Hầu hết các trò chơi thể thao trực tuyến trên truyền hình đều có những quảng cáo liên kết tới những trang web cụ thể.

11. Thảo luận trực tuyến

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Người dân tại các thành phố và quốc gia có thể thảo luận trực tuyến qua Internet về những vấn đề ảnh hưởng tới họ như chính trị địa phương, quy hoạch thành phố và an toàn".

N: Hiện tại hầu hết các trang web tin tức đều có phần bình luận để mọi người có thể thảo luận trực tiếp. Trong khi đó, một số trang web lại tạo ra các diễn đàn để người dùng có thể hỏi và trả lời những câu hỏi nhất định. Twitter và Facebook đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng chính trị ở Libya, Ai Cập và Tunisia.

12. Trang web tập trung vào sở thích

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Sở thích của bạn có thể tác động vào cộng đồng trực tuyến nhưng vị trí của bạn thì không".

N: Tất cả các trang web tin tức và cộng đồng trực tuyến đều tập trung vào các chủ đề đơn lẻ. Nhiều trang tin tức còn đi sâu vào một chủ đề nhất định.

13. Phần mềm quản lý dự án

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Chức năng quản lý dự án sẽ được đưa lên Internet, mô tả dự án và nhận những lời đề nghị gia nhập của những người phù hợp với yêu cầu của dự án".

N: Hiện tại, có rất nhiều phần mềm quy trình làm việc trong các doanh nghiệp. Nó thay đổi cách tuyển dụng, lập nhóm và phân chia công việc của các công ty.

14. Tuyển dụng trực tuyến

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Tương tự vậy, người tìm việc có thể tìm cơ hội nghề nghiệp trực tuyến bằng cách chia sẻ mối quan tâm, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn của họ trên web".

N: Các trang web như LinkedIn cho phép người dùng tải lên hồ sơ xin việc và tìm việc dựa trên những lợi ích và nhu cầu cá nhân. Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên dựa trên kỹ năng chuyên môn của họ.

15. Cộng đồng kinh doanh phần mềm

Kiểm chứng 15 dự đoán công nghệ của Bill Gates

G: "Các công ty có thể cho phép các công ty khác thầu lại công việc của họ cho dù công việc đó là một dự án xây dựng, dự án sản xuất một bộ phim hay một chiến dịch quảng cáo. Điều này rất hiệu quả bởi các các công ty lớn có thể thuê công ty khác xử lý những công việc mà họ không gặp phải thường xuyên, doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng mới và các tập đoàn không cần phải có một nhà cung cấp đáng tin cho dịch vụ tổng đài".

N: Rất nhiều tập đoàn phần mềm lớn đã đăng tải những công việc mà họ cần xử lý lên các diễn đàn để các công ty phần mềm nhỏ hoặc những cá nhân xử lý giúp họ. Nhiều doanh nghiệp phần mềm đang tập trung vào các khía cạnh xã hội của nó vì vậy người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp khác và thảo luận để có thể tạo ra các dự án lớn hơn ngay trong những ứng dụng của họ.

Theo VnReview
  • 1.611